Liệu có thể mang thai ngoài ý muốn khi đang cho con bú hay không ?
Em chào bác sĩ ạ !
Hiện tại em đã có em bé được 18 tháng và bé vẫn đang bú mẹ. Từ lúc sinh bé được 3 tháng là em đã có kinh nguyệt lại bình thường. Nhưng mấy tháng gần đây em bị chậm kinh từ 1-5 ngày. Tháng trước em có mua que về thử, kết quả âm tính và em vẫn có kinh. Nhưng tháng này em chậm tới 10 ngày và khi thử que thì lên 2 vạch và thử vào buổi tối. Vậy bác sĩ cho em hỏi là có khi nào kết quả bị sai không ạ ? Vì em đọc trên mạng họ bảo là mang thai khi cho con bú là rất ít. Hơn nữa, mỗi lần qh vợ chồng em toàn x.tinh ngoài. Thì liệu như vậy có thể có thai được không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ !

Chào em !
Vì sao vẫn mang thai khi đang cho con bú?
Theo những gì em mô tả thì khả năng cao là em đã mang thai, bởi việc thử que thử thai sau khi chậm kinh 7 - 10 ngày đã cho kết quả có tỷ lệ chính xác cao rồi. Như em trao đổi, là em đọc thông tin trên mạng là khả năng mang thai khi đang cho con bú là rất ít. Tuy nhiên, đó là với trường hợp nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Nhưng ở trường hợp của em, bé nhà em đã được 18 tháng, đã qua giai đoạn được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ, thì việc cho con bú của em sẽ không còn được coi là biện pháp tránh thai có hiệu quả nữa.
Ngoài ra, biện pháp x.tinh ngoài là một biện pháp tránh thai có tỷ lệ rủi ro mang thai ngoài ý muốn khá là cao, do đó đây là một biện pháp không được khuyến khích áp dụng thường xuyên. Bởi ngay khi bắt đầu cuộc qh, thì " cậu nhỏ" đã tiết ra một lượng chất nhờn nhất định và trong đấy cũng sẽ chứa một số lượng ít t.t. Nếu những t.t này có thể gặp được trứng, thì quá trình thụ thai sẽ vẫn diễn ra như bình thường. Vì vậy mang thai khi cho con bú là hoàn toàn có thể em nhé.
Nếu như em vẫn chưa thực sự tin vào kết quả lần này que thử thai, thì em nên tiến hành đi đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm định lượng nồng độ hCG trong máu. Trong trường hợp, nếu như em thực sự đã có thai, thì việc thăm khám này cũng sẽ giúp em biết được thai nhi đang có sự phát triển như thể nào, đã vào trong buồng tử cung hay chưa.
Làm gì nếu mang thai khi cho con bú?
Theo một số nghiên cứu, nếu sinh bé thứ hai dưới 2 năm thì tỷ lệ nguy cơ ốm đau, bệnh tật và tử vong của bé sau sẽ cao hơn. Ngoài ra, sinh con sớm cũng sẽ ảnh hưởng đến việc chăm sóc con cái, đặc biệt là phục hồi sức khỏe người mẹ. Do đó, khoảng cách an toàn để mang thai lần tiếp theo thông thường khoảng 3 năm.
Trường hợp bạn đã lỡ mang thai cách nhau dưới 2 năm nhất là mang thai khi cho con bú thì lại càng gặp nhiều khó khăn hơn nữa. Hãy sẵn sàng chuẩn bị tâm lý để đối mặt với những vấn đề sau:
- Động tác bú của trẻ kích thích cơ thể mẹ tiết ra hormone Oxytoxin gây co bóp tử cung. Sự co bóp này có thể khiến em bé trong bụng gặp nhiều nguy hiểm.
- Thay đổi của cơ thể khi mang thai như nghén, cảm giác khó chịu ....
- Chăm sóc cho cả hai bé đều bằng sữa mẹ
- Bổ sung nguồn dinh dưỡng đầy đủ cho mẹ.
Chúc em và gia đình sức khỏe !