Liệu rằng nữ giới có thể bị sa tử cung khi mới 18 tuổi ???
Chào bác sĩ !
Em có sờ vào â.đ cỡ 1 đốt ngón tay thì đụng phải một cục thịt có lỗ, mà em nghĩ chính xác là cổ tử cung. Em 18 tuổi, chưa từng qhtd. Trước đây, em từng đi siêu âm ổ bụng, thấy vị trí cổ tử cung trung gian. Em không biết có phải em bị sa tử cung không nữa. Với em chưa qh nên mọi lần đi khám muốn bác sĩ khám sâu vào trong nhưng không được ạ ? Em không biết vấn đề của em là gì cả ? Xin bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ !

Chào em !
Như em trao đổi là em sờ thấy phải một cục thịt ở trong â.đ và nghĩ chính xác đó là cổ tử cung. Trên thực tế, nữ giới có thể sờ thấy tử cung, nếu như tìm đúng tư thế để sờ và đưa tay vào với độ dài phù hợp. Tuy nhiên, theo những gì mô tả thì cục thịt mà em sờ thấy khả năng cao là không phải là cổ tử cung mà chỉ là màng trinh của em. Điều này đồng nghĩa với việc là em không bị sa tử cung.
Bình thường, ở trong cơ thể của nữ giới, cổ tử cung là cổ mô hình trụ nối với â.đ và tử cung. Cổ tử cung được xem là phần thấp nhất của bộ phận tử cung, bao gồm chủ yếu là mô cơ. Khoảng cách từ cửa mình đến tử cung trong khoảng từ 7,6 – 15,2 cm ( tương đương 2 -3 đốt ngón tay) phía trong và gần như là cuối cùng đường â.đ. Khi kiểm tra cổ tử cung bằng ngón tay, thì sẽ cảm nhận thấy cổ tử cung mềm mại như đôi môi mím, hoặc có thể cảm thấy cứng như sờ vào đầu mũi. Do đó, việc em sờ thấy cục thịt có lỗ khi mới đưa cỡ 1 đốt ngón tay, thì đây có thể không phải là cổ tử cung của em. Khả năng cao đây chỉ màng trinh của em mà thôi. Màng trinh là một lớp màng mỏng cách cửa âm.đ của nữ giới 2 đến 3 cm . Nó sẽ có một hoặc nhiều lỗ để kinh nguyệt hàng tháng để nữ giới có thể thoát ra ngoài thuận lợi.
Còn về tình trạng sa tử cung, thì đây là hiện tượng thường xảy ra ở phụ nữ sau sinh, khi thành tử cung tụt xuống vào trong ống â.đ thậm chí có trường hợp tử cung lộ ra ngoài â.đ. Sa tử cung biểu hiện qua những cơn đau bụng lâm râm ở vùng tử cung, kèm theo dấu hiệu xuất huyết trong ổ bụng. Nên em chưa có sự qhtd, chưa sinh con thì khả năng gặp trường hợp này sẽ dường như không có.
Như vậy, vấn đề sức khỏe của em không phải là dấu hiện gì bất thường về mặt sức khỏe của em, nên em có thể yên tâm và không cần phải lo lắng quá nhiều. Trong thời gian này em cần lưu ý việc chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn để sức khỏe của em luôn ở trạng thái khỏe mạnh nhất có thể.
Chúc em và gia đình sức khỏe !