Lo lắng và xấu hổ vì phì đại "cô bé"!!!
Chào bác sĩ,
Em được xác định giới tính là nữ từ bé nhưng khi ý thức được em thấy bộ phận sinh dục của mình có â.m v.ậ.t (viết tắt A.V) to như d.ư.ơ.n.g v.ậ.t (viết tắt D.V) của nam. Năm nay em 23 tuổi, ngực đã phát triển 1 thời gian sau đó thì teo lại. Theo tìm hiểu em biết đó là chứng phì đại A.V. Vì lo lắng xấu hổ nên em không dám tâm sự cùng ai. Qua tìm hiểu trên mạng em thấy bệnh viện Viêt Đức có phẩu thuật thành công ca phì đại A.V cho bé gái 13 tuổi về với giới tính thật của mình. Em cũng muốn trở về với giới tính của mình. Em thật sự rất xấu hổ không dám nói cùng ai kể cả gia đình. Vậy bác sĩ cho em hỏi em có nên phẫu thuật điều trị tình trạng hiện giờ của mình không ạ? Và có nên nói cho gia đình mình biết không ạ? Rất mong bác sĩ cho em một lời khuyên ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.
Lo lắng và xấu hổ vì phì đại â.m v.ậ.t....
(Ảnh minh họa)
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào em,
Phì đại â.m v.ậ.t là một dạng dị tật bẩm sinh của cơ quan sinh dục ngoài với các triệu chứng có kích thước A.V to và dài gần giống như d.ư.ơ.ng v.ậ.t của nam giới, có những trường hợp còn to hơn. Dị tật này được gọi là nữ lưỡng tính giả, có nghĩa là mặc dù người bệnh mang nhiễm sắc thể là XX, có tuyến sinh dục hai bên là buồng trứng, có tử cung, â.đ.ạ.o nhưng cơ quan sinh dục ngoài thì lại giống của nam giới nhiều mức độ khác nhau.
Hiện nay, người ta chia các khuyết tật bẩm sinh về giới tính bao gồm 3 loại: nam lưỡng giới giả nữ (về mặt di truyền là nam, nhiễm sắc thể giới tính là nam, có gen biệt hóa tinh hoàn, siêu âm thì không có tử cung hay buồng trứng), thể nữ lưỡng giới giả nam (đặc điểm di truyền là nữ, nhiễm sắc thể giới tính nữ, nội soi ổ bụng thấy tử cung và buồng trứng), thể lưỡng giới thật (khi siêu âm thì thấy có cả tổ chức tinh hoàn và buồng trứng). Do vậy, chúng tôi khuyên em nên đi đến bệnh viện thăm khám càng sớm càng tốt để có biết chính cá được tình trạng mình đang gặp phải có đúng là phì đại A.V hay không. Nếu đúng thì các bác sĩ sẽ đưa hướng giải quyết giúp em có thể quay trở về giới tính thật của mình.
Như trao đổi ở trên, nếu đúng em đang gặp phải tình trạng phì đại A.V thì đây là một dạng dị tật bẩm sinh, không phải là do em đã làm điều gì sai trái mà bị, nên em không cần phải xấu hổ vì nó. Việc chia sẻ với gia đình còn tùy thuộc vào nhiều vấn đề khác nhau, nên có những trường hợp chúng tôi khuyên em nên chia sẻ để có được sự động viên, an ủi từ gia đình, nhưng cũng có những gia đình bố mẹ cầu toàn thái quá, thiếu hụt trầm trọng kiến thức về giới tính, hoặc thường suy nghĩ tiêu cực, phóng đại vấn đề thì chia sẻ chưa chắc đã làm em được nhẹ nhõm hơn mà còn có thể ngược lại. Vì thế, trường hợp này em cứ suy nghĩ kỹ xem có nên nói với bố mẹ hay không, và nói với bố mẹ vấn đề này sẽ giúp em được gì, thì từ đó em mới đưa ra quyết định đúng đắn.
Chúc em luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!