Lo ngại hay không khi thấy dịch nhầy màu nâu trước và sau kỳ kinh ???
Chào bác sĩ,
Em năm nay 22 tuổi và có một vấn đề sức khỏe muốn được tham khảo ý kiến bác sĩ ạ. Em hay bị ra chất nhờn màu nâu, hơi đặc có mùi, dính vào quần lót. Em không có bị đau hay ngứa gì trong lúc bị. Em bị tình trạng này đã khoảng vài tháng nay rồi và mỗi lần kéo dài khoảng 1,2 ngày. Không có thời điểm cố định bị, có thể sau hoặc trước chu kỳ kinh 3,4 ngày. Bác sĩ cho em hỏi đây là hiện tượng gì? Và có nguy hiểm không ạ?
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Tình trạng vùng kín ra dịch nhầy màu nâu trước và sau khi hành kinh một vài ngày là hiện tượng khá thường gặp ở các chị em phụ nữ ở trong độ tuổi sinh sản. Nếu như tình trạng này không kèm theo các triệu chứng bất thường tại vùng kín như ngứa ngáy, đau rát, ra khí hư có mùi hôi,... thì thường không đáng lo ngại.
Hiện tượng vùng kín tiết ra dịch nhầy nâu sau khi sạch kinh một vài ngày mà em gặp phải mấy tháng nay là một tình trạng khá hay thấy cũng như diễn ra phổ thông ở nữ giới. Bởi xét về bản chất thì đây là một hiện tượng tự làm sạch tử cung của cơ thể sau khi quá trình hành kinh của chu kỳ kết thúc. Khi này lượng máu kinh còn sót lại trong tử cung cũng sẽ được đưa ra ngoài cùng với khí hư. Tuy nhiên, do ở lại lâu trong tử cung nên máu sẽ có phần bị oxy hóa nên thường sẽ có màu nâu thẫm hơn so với máu kinh nguyệt vài ngày trước đó. Còn về tình trạng ra dịch nhầy màu nâu trước khi có kinh 3-4 ngày của em thực chất chỉ là dấu hiệu cho thấy em đang vào khoảng thời gian chuẩn bị có kinh nguyệt. Cơ chế hình thành nên hiện tượng này là do sự thay đổi nội tiết tố khi gần sắp tới ngày hành kinh. Hiện tượng ra dịch nhầy màu nâu trước kỳ kinh cũng sẽ xuất hiện khi cơ thể em xuất hiện sự mất cân bằng hormone nội tiết.
Nhìn chung hiện tượng vùng kín ra dịch nhầy màu nâu trước hoặc sau chu kỳ kinh 3-4 ngày mà em đang gặp phải không phải là một vấn đề nguy hiểm. Cho nên em có thể yên tâm và tiếp tục theo dõi sức khỏe của cơ thể mình. Lưu ý, trong thời gian này em vẫn cần phải thực hiện tốt việc vệ sinh sạch sẽ vùng kín và cá nhân hàng ngày cũng như ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ, nhằm hạn chế tối đa các vấn đề bất thường về sức khỏe có thể xảy ra.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!