Lo người yêu "dính bầu" khi quan hệ vào ngày "rụng dâu"...
Chào bác sĩ,
Cháu năm nay 19 tuổi và đang cần bác sĩ tư vấn ạ. Cháu và người yêu có quan hệ trần với nhau vào ngày cuối của kỳ "rụng dâu". Cháu không có xuất vào trong. Sau đó người yêu của cháu có uống thuốc tránh thai khẩn cấp ngay sau đó khoảng 1 tiếng. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy thì người yêu em có khả năng có thai không ạ? Nếu có thì tỷ lệ có cao không ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Thuốc tránh thai khẩn cấp là một loại thuốc tránh thai có chứa hàm lượng lớn hormone sinh dục nữ estrogen và progesterone, có tác dụng ức chế sự rụng trứng ngay lập tức, tránh dẫn tới thụ thai. Trong trường hợp trứng đã được thụ tinh với t.i.n.h t.r.ù.n.g thì thuốc sẽ làm thay đổi nội mạc tử cung để ngăn cản t.i.n.h t.r.ù.n.g làm tổ.
Cũng như các biện pháp tránh thai khác, mặc dù ngừa thai của thuốc tránh thai khẩn cấp là tương đối cao nhưng không thể bảo đảm 100% không dính bầu. Theo đó, dù đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thì nguy cơ mang thai ngoài ý muốn của người yêu em vẫn sẽ là có, nhưng với tỷ lệ thấp. Mặt khác, thời điểm phát sinh chuyện quan hệ với nhau cũng có tỷ lệ thụ thai khá thấp bởi quá trình rụng trứng rất ít khi xảy ra vào trong những ngày có hành kinh của nữ giới. Cho nên các em không nên quá lo lắng. Còn nếu muốn chắc chắn hơn về hiệu quả ngừa thai của mình, bạn gái em có thể dùng que thử thai kiểm ra sau lần quan hệ vừa rồi khoảng 10-15 ngày.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!