Lo sợ bị " yếu sinh lý " vì trót " tự xử" quá đà !!!
Thưa bác sỹ,
Em đã bắt đầu thực hiện thủ.d đã được khoảng 6 tháng này với tần suất 5-6 lần/ 1 tuần. Nhưng em làm không thường xuyên lúc thủ.d nhiều lúc ít. Hiện tại bây giờ em đã ngừng không thủ.d nữa vì em đọc được nhiều thông tin trên mạng nói là thủ.d có hại và vô sinhh. Em đã đi khám và làm xét nghiệm tinh dịch đồ thì kết quả hiện tại là bình thường. Vậy bác sỹ cho em hỏi kết quả như vậy đã yên tâm chưa ? Em có bị ảnh hưởng gì do thủ.d để lại như là: x.tinh sớm, rối loạn cương, liệt dương, vô sinh...không ạ ? Mong bác sỹ tư vấn giúp em với ạ?
Em xin cảm ơn bác sỹ ạ !

Chào em,
Xét nghiệm tinh dịch đồ là một xét nghiệm dựa trên mẫu tinh dịch nhằm để đánh giá chất lượng của tinh trùng, thông qua các chỉ số như: số lượng, khả năng di động, hình dạng,... ác chỉ số tinh dịch đồ chỉ có ý nghĩa phỏng đoán khả năng sinh sản của nam giới là cao hay thấp. Với một kết quả tinh dịch đồ mọi chỉ số ở ngưỡng bình thường thì khả năng bị vô sinh sẽ thường không xảy ra (loại trừ các nguyên nhân do người vợ hoặc vô sinh không rõ nguyên nhân) . Do đó, nếu kết quả tinh dịch đồ của em luôn cho kết quả là bình thường thì em không cần phải lo lắng về sức khỏe sinh sản của mình. Tuy nhiên, kết quả tinh dịch đồ lại có tính chất thời điểm và có thể thay đổi theo thời gian, như vậy có nghĩa là hiện tại tinh dịch đồ của em bình thường thì sức khỏe sinh sản của em tốt, nhưng sau này nếu em có các thói quen xấu ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, hoặc sức khỏe bị suy yếu, dùng một số loại thuốc gây tác dụng phụ/... thì khả năng vô sinh vẫn có thể xảy ra.
Còn về tình trạng em bị x.tinh sớm, rối loạn cương hay liệt dương hay không thì chỉ khi nào em có qhtd thật sự thì mới có thể biết được, không ai có thể dự đoán trước các vấn đề này cho em. Theo nghiên cứu thỉ việc th.d quá đà sẽ làm tăng nguy cơ nam giới mắc những bệnh lý này, tuy nhiên thực tế thì không phải nam giới nào th.d nhiều cũng chắc chắn sẽ bị x.tinh sớm hay rối loạn cương dương và ngược lại, nhiều trường hợp không th.d nhưng lại vẫn bị tình trạng này. Vì thé ở đây chúng tôi chỉ sử dụng thuật ngữ "tăng nguy cơ", chứ không có nghĩa là chắc chắn em nhé. Kết quả xét nhiệm tinh dịch đồ chỉ có ý nghĩa trong đánh giá về khả năng sinh sản của nam giới chứ không có đánh giá được về khả năng t.d nam. X.tinh sớm và rối loạn cương, liệt dương được coi là những rối loạn chức năng t.d ở nam giới. Muốn mình về sau không gặp phải những tình trạng này, em cần xây dựng cho mình một lối sống khoa học và lành mạnh. Cụ thể như : Ăn uống điều độ và đầy đủ, không sử dụng các chất kích thích ( rượu bia, thuốc lá ...), ngủ đủ giấc và không thức khuya, giành thời gian cho việc thư giãn đầu óc và giải tỏa áp lực ( nghe nhạc, đọc sách, đi dạo...), thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, kiểm soát tốt tần suất th.d hoặc qhtd...
Chúc em có nhiều sức khỏe và hạnh phúc !