Lo sợ "cậu nhỏ" bị sùi mào gà dù chưa "yêu" lần nào!
Chào bác sĩ,
Cháu năm nay 19 tuổi, giới tính nam chưa từng qhtd hay tiếp xúc với bất cứ ai. Nhưng thời gian 1 tháng gần đây, cháu thấy trên vùng quy đầu xuất hiện 1 số vùng da xuất vết sần lên màu hồng trắng ở trên quy đầu và bao quy đầu. Cộng thêm gần đây cháu vừa phát hiện ở khu vực trên da bao quy đầu phía dưới gần rãnh và dây hãm xuất hiện 2 vết mụn nhỏ chỉ bằng đầu kim màu trắng hồng mọc ngay sát nhau. Các triệu trứng trên không gây đau chỉ có duy nhất vết mụn, ít khi gây ngứa nhẹ. Bác sĩ cho cháu hỏi đây có phải là dấu hiệu của bệnh sùi mào gà hay những bệnh t.ì.n.h d.ụ.c khác không ạ? Hay đây là 1 loại viêm nhiễm nào đó ạ?
Xin cám ơn bác sĩ.

Chào cháu,
Sùi mào gà hay các bệnh lý về đường t.ì.n.h d.ụ.c thường được lây lan chủ yếu qua còn đường quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c không an toàn. Do đó, nếu cháu chưa có hoạt động quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c thì các vết sần màu hồng trắng ở "cậu nhỏ" của cháu nhiều khả năng không phải dấu hiệu của bệnh lý sùi mào gà hay bệnh lý về đường t.ì.n.h d.ụ.c. Dựa vào những thông tin cháu cung cấp thì hiện tượng cháu gặp phải rất có thể chỉ là biểu hiện của tình trạng chuỗi hạt ngọc d.ư.ơ.n.g v.ậ.t hoặc các hạt bã nhờn (đốm Fordyce) mà thôi.
Chuỗi hạt ngọc d.vật là những mụn thịt nhỏ, nhỏ to khác nhau, kích thước từ 1-3mm, có màu hồng nhạt hoặc trắng, tạo thành 1 hay 2 hàng dọc theo khấc quy đầu. Những hàng này tạo thành vòng tròn hoàn toàn hoặc không hoàn toàn quanh rãnh quy đầu. Chuỗi hạt ngọc thường mọc tự nhiên và sưng đỏ nhẹ ở vài chỗ, không gây đau đớn hay lỡ loét và không gây nguy hiểm cho sức khỏe.
Các hạt bã nhờn (đốm Fordyce) thực chất là những nốt sần nhỏ màu hồng hoặc trắng, có thể xuất hiện trên các bộ phận khác nhau của cơ thể. Ở bộ phận sinh dục nam chúng thường hình thành xung quanh đầu và thân d.vật, bìu. Đây là hiện tượng rất phổ biến với khoảng 85% dân số gặp phải vào một thời điểm nào đó trong đời, và khả năng xuất hiện ở nam giới cao hơn nữ giới. Tuy nhiên, chúng lại vô hại, không gây đau, không lây và không cần điều trị.
Nhìn chung, hiện tượng mà cháu đang gặp phải không phải là một tình trạng nguy hiểm đối với sức khỏe của cháu. Cho nên cháu có thể hoàn toàn yên tâm về nó. Nếu muốn những vết sần ở "cậu nhỏ" của mình không phát triển nên quá nhiều thì cháu cần phải vệ sinh vùng kín của mình sạch sẽ mỗi ngày, luôn giữ cho vùng này được khô thoáng, kết hợp với việc mặc quần áo rộng rãi có độ thấm hút mồ hôi tốt. Việc này cũng sẽ giúp cháu hạn chế được những vấn đề viêm nhiễm có xảy ra ở bộ phận sinh dục của mình.
Chúc cháu luôn khỏe mạnh và vui vẻ!