Lo sợ mang thai ngoài ý muốn vì mới có 14 tuổi !!!
Chào bác sĩ ạ,
Cháu năm nay 14 tuổi và đang bị chậm kinh 2 tháng rồi ạ. Cháu có tìm kiếm trên mạng và xem thử thì thấy có kha khá biểu hiện giống với mang thai như tăng cân, bụng to lên, xuất hiện chấm đỏ hồng ở vùng kín. Mà cháu chưa hề có bất kỳ quan hệ kiểu kia gì với ai cả. Bác sĩ cháu đang rất sợ, nên rất mong bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ.
Lo sợ mang thai ngoài ý muốn vì mới có 14 tuổi !!!
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào cháu,
Có thể là do cháu vẫn chưa thực sự nắm rõ và hiểu hết các kiến thức liên quan đến sức khỏe sinh sản và t.ì.n.h.d.ụ.c nên mới có nhưng lo sợ và căng thẳng như hiện nay. Một kiến thức cơ bản về việc có thai mà cháu cần phải biết được đó là : Một người nữ giới chỉ có thể có thai khi t.i.n.h t.r.ù.ng của bạn nam gặp được trứng ở trong buồng trứng người nữ. Muốn vậy thì người nữ phải có phát sinh quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c với người nam để tạo điều kiện cho t.i.n.h t.r.ù.ng vào trong âm.đ của nữ giới. Do đó, nếu cháu không có quan hệ  t.ì.n.h d.ụ.c với ai thì không thể tự mình có thai được. Các dấu hiệu mà cháu đang gặp phải là dấu hiệu của mang thai.
Hiện tượng cháu bị chậm kinh 2 tháng chỉ là dấu hiệu của tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì thôi. Ở tuổi dậy thì, kinh nguyệt của cháu có thể chưa đều trong khoảng 1-2 năm đầu kể từ khi bắt đầu có kinh do hoạt động của hệ thống trục dưới đồi - tuyến yên - buồng trứng chưa hoàn chỉnh. Ngoài ra, các vấn đề như ăn uống thất thường, thức khuya, lo lắng nhiều... cũng dễ khiến cho kinh nguyệt của cháu đến chậm hơn. Chứ không phải cứ bị chậm kinh là có thai đâu. Còn về việc cháu tăng cân, bụng to lên thì đây chỉ là dấu hiếu rất bình thường của một người tăng cân. Bởi hầu hết ai tăng cân thì vòng bụng cũng tăng theo, trừ những người có chế độ tập thể dục hay tập gym đều đặn. Còn những chấm đỏ hồng vùng kín mà cháu nhìn thấy chỉ là những nốt mụn đỏ hay nốt xuất huyết dưới da thông thường được tạo nên từ sự ma sát với đồ lót hay khi vùng kín bị viêm. Đây không được coi là dấu hiệu của mang thai.
Việc cháu tìm hiểu những thông tin liên quan đến sức khỏe của mình là rất tốt. Tuy nhiên, những thông tin trên mạng không phải lúc nào cũng đúng và cũng sẽ có những nội dung mà cháu cũng không thể hiểu hết hoặc hiểu sai về nó. Cho nên tốt nhất cháu nên cùng bố mẹ tìm hiểu những thông tin về sức khỏe, để có phần nào cháu không hiểu hoặc lo sợ thì sẽ được bố mẹ giải đáp luôn, tránh nhưng lo lắng không đáng có như hiện giờ.
Chúc cháu khỏe mạnh và vui vẻ !