Lo sợ viêm buồng trứng khi bị bệnh quai bị.
Cháu chào bác sỹ! Cháu 26 tuổi đã có gia đình và 1 bé trai gần 2 tuổi. Cháu xin được hỏi bác sỹ như này ạ: Tháng trước đến ngày cháu vẫn có kinh bình thường nhưng đến tháng này đúng đến chu kỳ kinh nguyệt thì cháu có bị bệnh quai bị. Cháu đã đi khám và bác sỹ bảo bị bệnh quai bị có tiêm thuốc và đưa thuốc cho cháu uống.Nhưng cháu thắc mắc là đến tháng bị mà vùng kín của cháu chỉ ra nước không màu không mùi và rất ít. Cháu chỉ dùng băng vệ sinh hàng ngày thôi.
Cháu vẫn có biểu hiện của mỏi lưng như mọi lần tới kỳ kinh nhưng lại không ra máu kinh. Vậy bác sỹ cho cháu hỏi là có phải cháu bị quai bị nên kỳ kinh nguyệt mới như vậy hay là do cháu có bệnh khác ạ?Cháu rất lo. Cháu có lên mạng đọc bảo khi bị quai bị sẽ dẫn đến viêm buồng trứng và có thể gây vô sinh. Liệu biểu hiện kinh nguyệt của cháu như trên có phải là dấu hiệu ban đầu của bệnh viêm buồng trứng k? Cháu không bị sốt, không bị đau bụng. Cháu vẫn đi làm bình thường ạ.
Cháu mong phản hồi sớm từ bác sỹ. Cảm ơn bác sỹ, cảm ơn chương trình ạ!

Chào cháu!
Quai bị là một bệnh do virus gây ra, biểu hiện là viêm tuyến nước bọt mang tai. Khi bị quai bị thường có kèm các biểu hiện như mệt, sốt, nổi hạch mang tai, hạch góc hàm. Quai bị nếu phát hiện sớm thì hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm được. Ngược lại, nếu không điều trị theo phác đồ của bác sĩ thì sẽ gây ra những biến chứng nặng nề như viêm tinh hoàn ở nam giới, viêm buồng trứng ở nữ giới dẫn đến vô sinh. Viêm phần phụ có những biểu hiện đặc trưng như đau bụng dưới, sốt, kinh nguyệt không đều, ra dịch âm đạo bất thường,...
Ra dịch không màu không mùi vào ngày có kinh thì đó không phải là kinh nguyệt. Thông thường giữa hai chu kì kinh có thể chênh nhau 5- 7 ngày, do đó cháu cũng đừng lo lắng quá. Trước ngày có kinh hoặc thời điểm giữa chu kì kinh âm đạo sẽ tiết ra dịch. Dịch này là dịch có màu trắng đục hoặc trong, dai như lòng trắng trứng, không có mùi.
Chỉ thực sự đáng lo ngại nếu như dịch đó có màu vàng, xanh, có bọt, có mùi hôi, ngứa ngáy âm đạo vì đây là biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa. Còn nếu dịch ra như vậy thì cháu đùng lo quá, có thể do tác dụng phụ của thuốc điều trị quai bị hoặc do nội tiết tố thôi. Cháu nên ăn uống đủ chất, giữ tinh thần thật thoải mái và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Nếu quá 10 ngày mà kinh nguyệt chưa xuất hiện trở lại thì cháu nên đi khám phụ khoa sớm để bác sĩ kiểm tra và có hướng khắc phục.
Chúc cháu sức khỏe!