Lớp 9 rồi mà vẫn chưa thấy kinh thì phải làm sao?
Em học lớp 9 mà chưa có kinh thì có sao không ạ?

Chào em,
Trung bình tuổi dậy thì ở nữ giới thường dao động từ tuổi 10-15, nhưng một số có thể có sớm từ năm 8 tuổi gọi là dậy thì sớm. Một số người có thể bắt đầu có kinh lúc 16 tuổi gọi là dậy thì muộn. Hiện tượng dậy thì sớm hay muộn phụ thuộc vào thể trạng, cơ địa, nguồn dinh dưỡng và quan trọng là nội tiết tố hay sự hoạt động của buồng trứng, đôi khi cũng có thể do ảnh hưởng của các bệnh lý tác động đến quá trình dậy thì.
Các dấu hiệu dậy thì ở nữ giới thường có như có lông mu, lông nách, ngực phát triển, cơ thể thay đổi cả chiều cao và cân nặng hay là các thay đổi về tâm sinh lý khác... Dấu hiệu để đánh mốc dậy thì quan trọng ở nữ giới chính là hiện tượng kinh nguyệt lần đầu tiên. Đây chính là thời điểm buồng trứng hoạt động và có khả năng sinh sản.
Năm nay em 15 tuổi chưa có kinh nguyệt, cũng chưa hẳn là kinh nguyệt đến muộn, nên cũng không phải lo lắng quá. Trước hết em nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để tinh thần thoải mái, ăn uống nâng cao thể trạng để có thể trạng tốt, nội tiết tố ổn định. Em có thể quan sát bản thân xem, ngoài việc chưa có kinh nguyệt em đã có những dấu hiệu dậy thì khác hay chưa? Nếu chưa có bất cứ dấu hiệu dậy thì nào, như chiều cao thấp, tuyến vú không phát triển, không có hiện tượng mọc lông nách, lông mu..., em có thể bảo bố mẹ cùng em sắp xếp thời gian đi khám chuyên khoa sản phụ khoa để kiểm tra cơ quan sinh dục, nội tiết, nếu có sự bất thường thì bác sĩ sẽ có hướng khắc phục sớm cho em.
Chúc em sức khỏe!