Lượng HCG vẫn ở mức cao sau đình chỉ thai 12 ngày
Em chào bác sĩ ạ,
Bác sĩ cho em hỏi là em đình chỉ thai bằng hút đã được 12 ngày nhưng em thử que vẫn lên 2 vạch. Em đi siêu âm đầu dò thì bác sĩ nói không còn thai trong tử cung. Em làm xét nghiệm beta HCG thì cho chỉ số 997,2. Vậy em xin làm phiền bác sĩ cho em hỏi là liệu em có bị có thai ngoài tử cung không ạ? Hay nội tiết tố của em giảm chậm ạ? Em lo quá ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chương trình của chúng tôi. Đọc thư chúng tôi biết được sau khi đình chỉ thai được khoảng 12 ngày, em dùng que thử thai thì kết quả vẫn lên 2 vạch và nồng độ HCG vẫn ở mức cao, nhưng qua siêu âm đầu dò lại không nhìn thấy thai ở trong lòng tử cung. Điều này khiến em nghi ngờ mình đang gặp phải tình trạng thai ngoài tử cung. Vậy điều em đang lo ngại có đang đúng hay không? thì ngày bây giờ em sẽ nhận được đáp án cho thắc mắc này của mình.
Thông thường, sau khi chấm dứt thai kỳ nồng độ HCG có trong máu và nước tiểu của người phụ nữ sẽ bắt đầu trở về trạng bình thường như khi chưa có bầu (<5mIU/ml). Tuy nhiên, lượng beta HCG thường sẽ không trở về mức bình thường ngay lập tức mà sẽ giảm một cách từ từ. Thời gian HCG trở về âm tính như khi chưa mang thai sẽ tùy thuộc vào tuổi thai kỳ khi được đình chỉ. Nếu thai đã vào tử cung, thì sẽ mất khoảng 3-6 tuần lượng HCG có trong máu mới có thể trở về như ở người không có thai. Một số chị em bị rối loạn nội tiết có thể phải mất hơn 6 tuần HCG mới có kết quả âm tính.Trong khoảng thời gian này, khi thử que hoặc xét nghiệm máu kết quả xét nghiệm nhận được vẫn có thể là dương tính > 25mIU/mL như ở một người phụ nữ mang thai bình thường. Tuy nhiên, lượng HCG sẽ giảm dần trở về âm tính vào những ngày tiếp theo, thay vì tăng lên như khi có thai. Do vậy, trường hợp em sau đình chỉ 12 ngày mà thử que và xét nghiệm HCG vẫn cho kết quả dương tính, nhưng siêu âm không thai không hẳn đã là dấu hiệu cho thấy em đang mang thai hoặc bị chửa ngoài tử cung. Rất có thể khi này lượng HCG của em vẫn đang trong quá trình giảm nhưng chưa về được mức bình thường như khi chưa có bầu, nên dẫn đến hiện tượng mà em gặp phải. Với trường hợp như hiện giờ, em nên xét nghiệm kiểm tra theo dõi sau khoảng 1 tuần để chắc chắn nhất về vấn đề sức khỏe của mình.
Trên đây là những thông tin giải đáp của chúng tôi về vấn đề em đang băn khoăn, lo lắng. Sau khi đọc và tìm hiểu, nếu còn điều gì chưa rõ em hoàn toàn có thể gửi câu hỏi về trang cuasotinhyeu.vn để được tư vấn giải đáp thêm miễn phí.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!