Mang thai đã khó giữ thai còn khó hơn là do tử cung hai sừng?
Chào bác sĩ, em bị tử cung hai sừng và đã bị sinh non khi hai được 24 tuần. Hiện tại sau sinh 15 tháng rồi mà em vẫn chưa có thai lại, em cần được tư vấn ạ.

Chào em,
Tử cung 2 sừng là tình trạng bất thường bẩm sinh của tử cung, phần đáy tử cung chưa sáp nhập lại trong thời kỳ bào thai nên bị tách đôi ra. Tùy vào vị trí phân chia mà có các mức độ khác nhau. Phụ nữ có tử cung 2 sừng khi có thai có thể dẫn đến biến chứng sau như sẩy thai lặp lại: chiếm khoảng 63% ở người có tử cung 2 sừng. Sinh non chiếm 15 - 25%. Đo chiều dài cổ tử cung ngắn có thể tiên đoán được nguy cơ này.
Ngôi thai bất thường, do hình dạng tử cung bất thường nên thai nhi không bình chỉnh tốt và dẫn đến ngôi bất thường. Thường gặp ở ngôi mông (chiếm 40 - 50% trường hợp trong tử cung hai sừng). Một số phương pháp giúp tránh nguy cơ sinh non như khâu eo tử cung khi mang thai, phẫu thuật chỉnh hình tử cung. Về tình trạng của em, đang gặp bất thường này thì để có thai đã khó khăn rồi và giữ thai cũng rất khó vì vậy em nên đi thăm khám tại các bệnh viện chuyên sản khoa như BV Phụ Sản Hà Nội, BV Phụ Sản Trung Ương, để bác sĩ tư vấn sẽ có hướng xử trí thích hợp cho em.
Chúc em sớm có tin vui!