Mất kinh 3 tháng trong khi mới bắt đầu có kinh được 4 tháng!
Chào bác sĩ,
Cháu năm nay 14 tuổi và vừa mới có kinh nguyệt được 4 tháng nay ạ. Nhưng khoảng 3 tháng nay thì cháu lại không thấy kinh nguyệt của cháu xuất hiện lại nữa. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy cháu có bị làm sao không ạ? Cháu có cần phải bảo bố mẹ cho đi khám và uống thuốc điều trị không thưa bác sĩ? Mong được bác tư vấn giải đáp giúp đỡ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Chào cháu,
Ở nữ giới, độ tuổi bắt đầu có kinh nguyệt lần đầu thường là từ 10 - 15. Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường và có tính chất định kỳ hằng tháng. Kinh nguyệt đều và ổn định sẽ khác nhau tùy người, nhưng thường kéo dài trong khoảng từ 28 - 32 ngày, thời gian có kinh dao động trong 3 đến 7 ngày. Tuy nhiên, ở độ tuổi dậy thì như cháu hiện giờ thì sẽ rất dễ gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt. Việc cháu tự nhiên không có kinh nguyệt 3 tháng chính là biểu hiện của tình trạng này.
Tuổi dậy thì được coi là một giai đoạn mà kinh nguyệt của cháu thường xuyên bị rối loạn. Sở dĩ ở độ tuổi dậy thì, cháu dễ bị rối loạn kinh nguyệt là do cơ thể phát triển mạnh mẽ nhưng sự phát triển và điều hòa thần kinh cũng như thể dịch không theo kịp. Ở giai đoạn dậy thì, hoạt động của hệ trục não bộ tuyến yên – buồng trứng còn chưa nhịp nhàng, chưa hoàn thiện nên dễ xảy ra tình trạng có những vòng kinh có trứng nhưng cũng có vòng kinh không có trứng hoặc trứng rụng ít nên có những lúc 2 - 3 tháng cháu mới có kinh 1 lần. Do đó, trong những năm đầu tiên có kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt của cháu đa phần sẽ không đều đặn. Hiện tượng kinh nguyệt không đều sẽ được coi là một hiện tượng bình thường ở giai đoạn dậy thì, nên nó sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe cháu. Vì vậy, cháu không cần phải lo lắng về tình trạng kinh nguyệt thất thường hiện giờ của mình.Thường sẽ mất khoảng 1-3 năm sau lần kinh nguyệt đầu tiên thì chu kỳ kinh nguyệt của cháu mới thực sự ổn định. Nhưng không vì thế mà cháu chủ quan về việc chăm sóc sức khỏe của mình. Việc cháu hay bị mệt mỏi, lo lắng việc học tập hoặc do thức quá khuya, ăn uống thất thường, nhịn ăn cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.
Muốn cho kinh nguyệt của mình sớm ổn định cũng như nâng cao sức khỏe, cháu nên tham gia 1 một số hoạt động tập thể để tinh thần thoải mái, thư giãn (đọc sách, nghe nhạc, tham gia các hoạt động xã hội, vui chơi, giải trái, tập luyện thể dục thể thao). Tránh thức khuya gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập. Ăn đủ và đúng bữa, không bỏ bữa hay nhịn ăn, tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B như: cá, thịt bò, trứng, sữa, và các loại rau và hoa quả, đặc biệt là những loại rau quả có màu đỏ đậm như: cà chua, cà rốt… Hạn chế dùng các loại đồ ăn nhiều chất béo và các loại nước uống có chất kích thích, đồ ngọt.
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc!