Mất kinh hơn 1 năm sau khi tháo vòng tránh thai
Thưa bác sĩ,
Em năm nay 28 tuổi. Em trước có đặt vòng tránh thai trong vòng 5 năm và đã tháo. Nhưng sau khi tháo vòng em đã bị mất kinh 1 năm hơn rồi mà vẫn chưa có lại. Bác sĩ cho em hỏi như vậy em có bị làm sao không? Về sau em có thể có con được nữa không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Qua trình bày, chúng tôi biết được sau khi tháo vòng tránh thai thì em có gặp phải tình trạng bị mất kinh hơn 1 năm và vẫn chưa có lại. Vậy không rõ em đã đi thăm khám kiểm tra tình trạng này của mình bao giờ chưa? Bởi vấn đề này của em có thể có khá nhiều nguyên nhân gây ra. Muốn biết được những nguyên nhân nào có thể dẫn tới tình trạng mất kinh hơn 1 năm của mình, em hãy đọc phần nội dung chia sẻ của chúng tôi ở dưới đây.
Thông thường, hầu hết các loại vòng tránh thai được phụ nữ sử dụng phổ biến đều có chứa hormone nội tiết, nên việc tháo vòng sẽ làm thay đổi lượng nội tiết trong cơ thể người nữ một cách đột ngột, khiến cơ thể không kịp thích nghi. Từ đó, tác động trực tiếp tới chu kỳ kinh nguyệt, gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt, trong đó phổ biến nhất là hiện tượng rong kinh, còn mất kinh hay vô kinh thì ít gặp hơn. Với sự thay đổi đột ngột sau khi tháo vòng tránh thai, cơ thể sẽ cần có một khoảng thời gian nhất định để có thể tự điều hòa nội tiết tố trở về trạng thái như ban đầu. Chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới có thể sẽ mất vài tháng mới có thể trở lại đều đặn sau khi tháo vòng tránh thai. Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau tháo vòng tránh thai sẽ được cho là bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe nếu nó chỉ xuất hiện trong khoảng vài tháng. Do đó, việc em bị mất kinh hơn 1 năm sau khi tháo vòng tránh thai sẽ là một vấn đề khá bất thường, cần phải có sự thăm khám của bác sĩ Phụ sản để được tư vấn điều trị đúng cách. Bởi nguyên nhân khiến em mất kinh khi này không chỉ liên quan đến việc tháo vòng tránh thai mà nó còn có thể là do các nguyên nhân như: Mất cân bằng nội tiết, hội chứng buồng trứng đa nang, suy buồng trứng sớm, các vấn đề bất thường về tuyến giáp, tâm lý căng thẳng kéo dài, làm việc quá sức,... Kinh nguyệt là một yếu tố quan trọng về khả năng sinh sản của người phụ nữ, do vậy nếu để tình trạng mất kinh này kéo dài thì việc có con của em về sau này sẽ ít nhiều bị cản trở và khó khăn hơn.
Như vậy, với tình trạng mất kinh hơn 1 năm sau khi tháo vòng tránh thai mà em đang gặp phải thì việc thăm khám, tìm nguyên nhân để có phương án điều trị thích hợp là vô cùng cần thiết. Vì vậy, nếu chưa có đi thăm khám thì em nên tiến hành đi càng sớm càng tốt, không nên để thời gian đợi chờ quá lâu. Cùng với đó để kinh nguyệt sớm điều hòa trở lại, em nên có chế độ nghỉ ngơi, làm việc hợp lý, tránh áp lực, căng thẳng hay thức khuya, lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, nói không với rượu bia và các chất kích thích, có cồn khác.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!