Mất kinh kéo dài có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản
Chào bác sĩ,
Cháu năm nay 23 tuổi. Cháu có vấn đề muốn hỏi bác sĩ đó là, cháu bị hiện tượng trễ kinh nhiều tháng. Trước đây cháu cũng thường xuyên trễ nhưng chỉ nửa tháng hoặc trễ một tháng thôi, nhưng đợt này cháu trễ kinh tận hơn bảy tháng lận. Và còn có hiện tượng bị sút cân khó tăng cân dẫn đến ngực cũng bị nhỏ lại. Điều này khiến cháu rất hoang mang và lo sợ về sức khoẻ, cháu lại rất ngại việc đi khám. Mong bác sĩ tư vẫn giúp cháu với ạ.
Chân thành cảm ơn!
Mất kinh kéo dài có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào cháu,
Đọc chia sẻ của cháu, có thể thấy rằng cháu đang rất lo ngại về tình trạng chậm kinh kéo dài hàng tháng hiện giờ của mình. Tình trạng có gây ra ảnh hưởng nào tới sức khỏe của cháu không? thì bây giờ chúng tôi hãy cùng nhau đi tìm câu trả lời cho vấn đề này.
Hiện tượng cháu không thấy kinh nguyệt xuất hiện trở lại trong vòng hơn bảy tháng liền thực chất là một dấu hiệu cảnh báo về tình trạng vô kinh hay mất kinh nguyệt thứ phát ở nữ giới. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này khá đa dạng, từ do các thói quen sinh hoạt cho đến các vấn đề bệnh lý bất thường. Trong đó phổ biến là các nguyên nhân: tác dụng phụ của thuốc (tránh thai, điều trị bệnh mạn tính...), nhẹ cân hoặc thừa cân, biếng ăn hoặc ăn quá mức, làm việc hoặc vận động quá sức, thường xuyên căng thẳng và lo lắng, hội chứng buồng trứng đa nang, rối loạn tuyến giáp, khối u tuyến yên, suy buồng trứng, mất cân bằng nội tiết... Việc cháu bị sút cân, khó tăng cân trong thời gian không có kinh nguyệt rất có thể cũng liên quan đến nguyên nhân của tình trạng này.
Tình trạng mất kinh kéo dài nếu không được khắc phục kịp thời có thể để lại hậu quả lâu dài cho người phụ nữ. Nếu phụ nữ không rụng trứng và không có kinh nguyệt thì sẽ không thể mang thai. Đó là chưa kể đến, nếu vô kinh là do nồng độ estrogen thấp thì có thể làm tăng nguy cơ bị loãng xương nhanh và sớm. Vì vậy, cháu không nên chủ quan với tình trạng kinh nguyệt hiện giờ của mình. Mỗi nguyên nhân gây vô kinh sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Có những trường hợp cần phải sử dụng đến các loại thuốc nội tiết hoặc liệu pháp hormone thay thế mới có thể ổn định lại chu kỳ kinh nguyệt. Trong khi đó, các phương pháp này chỉ được thực hiện khi có chỉ định từ bác sĩ để hạn chế các tác dụng phụ của thuốc. Cho nên dù là có tâm lý e ngại đi chăng nữa thì cháu vẫn nên sắp xếp thời gian đi đến bệnh viện thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt, tránh những biến chứng không đáng có về sau. Khi được điều trị, cháu cần nghe theo hướng dẫn và lời khuyên của bác sĩ, giữ cân nặng cân đối và kết hợp với chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý.
Chúc cháu nhiều sức khỏe!