Mất kinh nguyệt do tác dụng phụ của thuốc khẩn cấp?
Trong tháng 6 em có uống liên tục 2 lần thuốc tránh thai cấp tốc. Trước khi uống thuốc em đã có kinh nguyệt bình thường, nhưng sau khi uống thuốc 1 tuần em lại bị ra kinh tiếp, dù chưa đến lịch. Sau kì kinh đó em mất hẳn kinh nguyệt trong gần 2 tháng liên tục cho tới bây giờ. Em cần làm gì để có kinh nguyệt trở lại ạ. Mong bác sĩ hay tư vấn giúp em ạ.

Chào em!
Hiện tại vấn đề em đang gặp phải đó là em bị rối loạn kinh nguyệt sau 2 lần sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục. Em đang lo lắng không biết có vấn đề gì xảy ra và nên làm sao để chu kỳ có lại một cách bình thường như trước?
Rối loạn kinh nguyệt là tác dụng phụ rất thường gặp. Theo nghiên cứu thống kê có đến 90% phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cho biết họ đã gặp phải tình trạng này. Người nhẹ thì chu kỳ có thể bị lệch so với chu kỳ dự tính vài ngày, người rối loạn nặng có thể mất kinh trong nhiều tháng, hoặc ngược lại bị rong huyết kéo dài hoặc một tháng ra kinh đến vài lần,... Ảnh hưởng nặng hay nhẹ sẽ tùy thuộc vào số lượng thuốc khẩn cấp mình sử dụng, cơ địa nội tiết của bản thân và ngoài ra nó cũng ảnh hưởng bởi các vấn đề tâm lý. Ngoài rối loạn kinh nguyệt, người sử dụng thuốc khẩn cấp còn có thể gặp các tác dụng phụ khác như đau đầu, buồn nôn, đau bụng, đau lưng, căng tức ngực, mệt mỏi,... Việc sử dụng thuốc khẩn cấp được khuyên không nên uống quá 2 lần trong một tháng, và không uống 3 tháng quá liều trên 1 năm. Uống thuốc khẩn cấp liên tiếp cũng khiến cho hiệu quả tránh thai bị giảm, các tác dụng phụ có thể gặp phải sẽ nặng nề hơn. Vì thế về sau tốt nhất em nên tìm hiểu và áp dụng biện pháp tránh thai khác (thuốc tránh thai hàng ngày, bao cao su, que cấy tránh thai..) thay vì sử dụng thuốc khẩn cấp thường xuyên em nhé.
Còn tình hình hiện tại, đầu tiên em nên xác định lại xem bản thân có mang thai hay không. Nhiều trường hợp có thể vẫn mang thai dù sử dụng thuốc khẩn cấp ngay sau khi sinh hoạt và có thấy ra máu sau khi dùng thuốc. Hiện đã mất kinh 2 tháng, nên nếu có thai em có thể phát hiện một cách chính xác bằng que thử hoặc đi thăm khám phụ khoa. Trong trường hợp không có thai khi đã khẳng định chắc chắn bằng que thử, em có thể sử dụng một số thuốc nội tiết, thuốc điều kinh đông nam dược, tuy nhiên lưu ý sử dụng theo hướng dẫn của bác sỹ sau khi có đầy đủ kết quả thăm khám, xét nghiệm. Còn nếu không thể đi khám, tốt nhất không nên tự ý sử dụng thuốc bừa bãi, bởi nếu bản thân em có tồn tại những vấn đề nằm trong mục chống chỉ định của thuốc, thì khi cố tình sử dụng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Thay vào đó, em cứ tiếp tục theo dõi, chú ý chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý, ngủ nghỉ đúng giờ, tránh căng thẳng, sau một thời gian nội tiết tố ổn định chu kỳ có thể trở lại bình thường.
Chúc em sức khỏe!