Máu kinh vón cục có phải là dấu hiệu nguy hiểm không ?
Chào bác sĩ,
Em muốn nhời bác sĩ giải đáp cho em về tình hình sức khỏe của em hiện giờ ạ. Em bị rong kinh 2 tháng, nhưng lượng máu ra khá ít và em còn bị mất kinh 1 tháng nữa ạ. Tháng này em có kinh nhưng máu kinh nguyệt của em lại có màu đỏ thẫm và vón cục. Em đi đau bụng kinh 2 ngày và 2 ngày sau kinh nguyệt của em ra nhiều có màu đỏ thẫm và vón cục. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì em có bị bệnh gì nguy hiểm không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý của nữ giới, được hình thành từ sự bong tróc niêm mạc bên trong tử cung khi trứng không được thụ tinh. Máu kinh thường có màu đỏ thẫm, ra một lượng vừa phải (khoảng từ 30 – 80ml) trong tầm khoảng từ 3 – 5 ngày. Tùy vào cơ địa của từng người mà lượng máu kinh và số ngày hành kinh có thể thay đổi khác nhau. Như vậy, hiện tượng máu kinh của em có màu đỏ thẫm là một hiện tượng hoàn toàn bình thường của cơ thể.
Còn về hiện tượng máu kinh của em ra bị vón cục thì sẽ cần phải theo dõi thêm và chu ý hơn trong nhưng chu kỳ kinh tiếp theo. Thực tế, có khá nhiều nữ giới gặp phải tình trạng máu kinh có nhiều cục máu động. Lượng máu kinh bị vón cục, dẻo và kèm theo các cục máu đỏ đậm là do nồng độ progesterone thấp và estrogen cao gây nên. Thông thường, trong những ngày hành kinh, cơ thể nữ giới sẽ tạo ra chất chống đông để ngăn ngừa máu vón cục. Tuy nhiên, nếu như nồng độ của hormone nội tiết tố có sự rối loạn làm cho lượng niêm mạc bên trong tử cung bị bong tróc ra nhiều hơn, khiến lưu lượng máu thay đổi, ra nhiều hơn bình thường sẽ khiến chất chống đông không đủ thời gian làm đông máu. Tình trạng này không có gì lo lắng nếu cục máu đông ( vón cục) của em xuất hiện ít với một lượng vừa phải. Thế nhưng, nếu cục máu đông có kích thước lớn và lượng cục máu đông ra nhiều thì rất có thể cơ thể em đang bị mất cân bằng nội tiết tố hoặc mắc bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng.... Em cần theo dõi hiện tượng này khoảng vài tháng, nếu tình trạng vẫn không được cải thiện, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị.
Bên cạnh đó, để giúp cho chu kỳ kinh nguyệt của em có sự ổn định hơn em cần luôn giữ cho tâm trạng mình ở trạng thái thoải mái và vui vẻ, ăn uống điều độ và đầy đủ dưỡng chất, giữ gìn và vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, không lao động và làm việc quá sức, không thức quá khuya...
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !