Mổ u nang bì có làm giảm khả năng thụ thai?
Em năm nay 24 tuổi, vừa rồi đi khám tổng quát phát hiện u nang 2 bên buồng trứng, cụ thể theo kết quả sêu âm như sau: "buồng trứng trái có khối âm vang không đồng nhất, kích thước 28.5-29mm, buồng trứng phải có khối tăng âm không đều kích thước 21.8-19.6mm". Trong khi siêu âm thì bác sĩ có nói là U bì, theo dõi tiếp để xem kích thước khối u có to lên hay không.
Bác sĩ khuyên nếu có ý định mang thai sớm thì đợi đến khi đẻ làm phẫu thuật liền. Em chưa kết hôn và cũng dự định sớm nhất là hơn 1 năm nữa mới có con, liệu có nên mổ trước khi mang thai hay không? Nếu mổ trước khi mang thai thì có giảm khả năng mang thai không? (vì trường hợp của em bị cả ở 2 bên buồng trứng).
Nếu theo lời khuyên của bác sĩ mổ sau khi đẻ thì từ giờ đến hơn 1 năm sau, khối u phát triển to hơn thì khi mang thai khối u có gây nguy hiểm gì đến thai hay không? Mong nhận được lời giải đáp.

Chào em,
U bì là 1 trong những loại u nang thực thể (bệnh lý) ở buồng trứng, thường những loại u nang ở buồng trứng này đều là u nang lành tính, không ảnh hưởng và tác động quá nhiều đến sức khỏe. Thường u bì lành tính nhưng rất dễ gây biến chứng xoắn lúc có thai, nếu xảy ra biến chứng này thì bắt buộc phải mổ và lúc đó nguy cơ sẩy thai hay sanh non rất cao. Thường sau khi bóc tách u, nếu 2 bên buồng trứng chưa bị nang hóa hết, vẫn còn các nang trứng thì em vẫn có khả năng thụ thai tự nhiên sau khi sức khỏe và buồng trứng hồi phục hoàn toàn. Còn trong trường hợp cả 2 buồng trứng đã bị nang hóa hết và không còn phần buồng trứng lành, như vậy sẽ phải cắt bỏ toàn bộ 2 buồng trứng, điều này đồng nghĩa với việc hoàn toàn mất đi khả năng sinh sản tự nhiên của phụ nữ.
Trong trường hợp em không tiến hành can thiệp, theo dõi sự phát triển khối u mà thả có thai, nếu khi đó các khối u nang này có nguy cơ biến chứng như vỡ, xoắn…thì sẽ phẫu thuật ngay dù ở bất kỳ thời điểm nào của thai nghén. Trong trường hợp u nang bì chưa có biểu hiện xảy ra các biến chứng nguy hiểm khi mang thai thì em có thể để đến giai đoạn 3 tháng giữa tiến hành phẫu thuật bóc tách. Lúc này hoàng thể thai kỳ do buồng trứng tiết ra đã hết nhiệm vụ. Sự nuôi dưỡng thai nhi sẽ do bánh nhau đảm nhận. Trong 3 tháng giữa tử cung ít bị nhạy cảm để gây nên cơn gò tử cung, phẫu thuật sẽ an toàn hơn.
Hiện tại kích thước 2 khối u nang 2 bên buồng trứng của em vẫn chưa quá to, chưa cần đến mức phải can thiệp. Nếu theo dõi 1 thời gian nữa, kích thước 2 khối u này càng ngày càng phát triển thì khi đấy can thiệp cũng không phải là muộn. Do em chưa có ý định sinh con, với tình trạng này thì em có thể tiếp tục theo dõi theo lời khuyên đã thăm khám cho em.
Chúc em sức khỏe!