Mới ngoài 30 tuổi đã có dấu hiệu tiền mãn kinh?
Chào bác sĩ! Em năm nay 35 tuổi, đã có 1 bé trai 12 tuổi. Khoảng 6 tháng trở lại đây, ngày kinh của em ngắn hơn bình thương, trước đây em bị 4 ngày, giờ chỉ 2 ngày là hết, như thế có phải em sắp mãn kinh không ạ? Vợ chồng em muốn sinh em bé mà thả 4 tháng rồi chưa có, em nên làm gì để sớm thụ thai ạ? Em cảm ơn!

Chào em!
Qua thư của em gửi tới chương trình chúng tôi được biết hiện tại em đang cần tư vấn vấn đề sức khỏe sinh sản của bản thân. Em năm nay 35 tuổi, con đầu đã được 12 tuổi và hiện tại gia đình đang mong có thêm bé nữa, tuy nhiên gần đây em thấy chu kỳ của mình bị rối loạn, nên đang lo lắng vì không biết có phải dấu hiệu của tiền mãn kinh hay không.
Thông thường, phụ nữ bước sang độ tuổi tiền mãn kinh ở khoảng 45-55 tuổi. Đây là giai đoạn tiền đề cho sự chuyển giao từ độ tuổi sinh sản sang độ tuổi mãn kinh. Thời kỳ tiền mãn kinh có thể xảy ra sớm hơn với một số ít phụ nữ. Nếu một phụ nữ có dấu hiệu tiền mãn kinh từ trước tuổi 40 thì được coi là tiền mãn kinh sớm. Các dấu hiệu này bao gồm: rối loạn chu kỳ kinh nguyệt (kinh nguyệt ít và thưa hơn), nóng bừng bốc hỏa, đồ mồ hôi đêm, khó ngủ, hay bị đánh trống ngực, thay đổi tâm lý, thường xuyên có cảm xúc lo lắng, tiêu cực, căng thẳng mất kiểm soát,... Không rõ trong trường hợp của em thì em chỉ có một dấu hiệu rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, hay có kèm theo những biểu hiện nào trong những biểu hiện kể trên hay không?
Trong trường hợp nếu em không có thêm bất cứ triệu chứng nào, thì việc rối loạn kinh nguyệt có thể không phải do tiền mãn kinh mà có thể do các yếu tố khác, như rối loạn nội tiết, bệnh lý tuyến yên, tuyến giáp, bệnh lý ở buồng trứng hoặc tử cung như buồng trứng đa nang, u nang buồng trứng, mỏng niêm mạc tử cung,... Tuy nhiên việc này để khẳng định được chính xác sẽ cần phải thông qua thăm khám cũng như làm các loại xét nghiệm như xét nghiệm máu định lượng nội tiết tố, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm tử cung, buồng trứng, ... qua đó mới có thể đánh giá chính xác. Tốt nhất em nên sắp xếp để cả hai vợ chồng cùng thăm khám và nên thăm khám sức khỏe sinh sản của mình càng sớm càng tốt em ạ. Bởi vì hiện nay em cũng đã 35 tuổi, qua tuổi này là thời kỳ phụ nữ bước qua độ tuổi sinh sản tốt nhất, nên dự trữ buồng trứng sẽ thấp đi, chất lượng trứng thường cũng bị kém, nên thụ thai sẽ có thể gặp nhiều khó khăn, và những khó khăn sẽ càng tăng theo độ tuổi. Thêm vào đó, con đầu của em sinh cũng đã cách đây 12 năm, đây là khoảng thời gian khá dài để một số bệnh lý phát sinh gây vô sinh thứ phát, nên tốt nhất không nên chủ quan mà cần đi thăm khám càng sớm càng tốt để kịp thời điều trị nếu có dấu hiệu bất thường em nhé!