Mong sớm có bé sau một lần lưu thai thì có nên làm IUI hay không?
Chào bác sĩ, em lấy chồng tháng 9/2018 va tháng 10/2018 em có bầu luôn ạ. Nhưng em bị lưu thai tháng 12/2018 lúc đó thai lưu 6 tuần ạ, sau đó em có kiêng 1 tháng và thả từ tháng 1 đến nay là tháng 3 rồi ạ. Ngày 16 chu kỳ kinh em đi kiểm tra thì niêm mạc 6mm và có 1 nang trội 10mm, bác sĩ hẹn em ngày 19 qua kiểm tra lại ạ. Chu kỳ kinh của em sau khi hút thai không đều lắm, tháng đầu 28 ngày, tháng tiếp theo là 36 sau đó 34 ngày. Nên không biết em có để thụ thai tự nhiên được không ạ? Em cũng mong có em bé sớm nên có nên làm IUI không ạ . Em cảm ơn bác sĩ ạ?

Chào em!
Niêm mạc tử cung và kích thước trứng sẽ phát triển theo từng giai đoạn của chu kỳ kinh, phụ thuộc vào hàm lượng các nội tiết tố trong cơ thể. Giai đoạn đầu chu kỳ (sau khi sạch kinh) niêm mạc tử cung thường dày từ 3-4mm. Chúng sẽ phát triển dần lên, đến giai đoạn phát triển (giữa chu kỳ kinh nguyệt, gần thời gian rụng trứng) niêm mạc tử cung có độ dày khoảng 8-12mm. Sau đó niêm mạc sẽ dầy hơn, đến khoảng 12-16mm, nếu trứng không được thụ tinh, hoàng thể ở buồng trứng suy đi, nội tiết tố giảm sút thì sẽ xảy ra tình trạng kinh nguyệt. Còn nếu được thụ thai thì niêm mạc tử cung không bong ra nữa, nên đã có thai thì không còn kinh nguyệt. Kích thước trứng cũng phát triển lớn dần theo giai đoạn. Thông thường khi kích thước trứng đạt từ 18-30mm sẽ có hiện tượng trứng rụng. Trứng đa phần rụng giữa chu kỳ, tuy nhiên có những trường hợp rụng sớm hoặc rụng muộn, nên em cũng không cần lo lắng quá.
Hiện tại em đang siêu âm canh trứng và bác sỹ cũng có hẹn lịch tái khám, đến giai đoạn mà bác sỹ theo dõi thấy có khả năng thụ thai cao thì sẽ tư vấn cụ thể cho em để hai vợ chồng sớm có con nhất. Việc siêu âm canh trứng giúp mình chủ động thời gian quan hệ khi có khả năng rụng trứng cao, nên giúp việc có thai dễ dàng hơn. Bây giờ em đang theo siêu âm canh trứng thì em cứ yên tâm tiếp tục kiểm tra và làm theo hướng dẫn của bác sỹ. Có người thành công từ tháng đầu, nhưng cũng có nhiều người phải siêu âm canh trứng vài chu kỳ liên tiếp mới có thai được. Do đó em cũng chớ nên sốt ruột quá. Việc mình càng nôn nóng càng ảnh hưởng đến tâm lý, từ đó ảnh hưởng đến hoocmon, nên sẽ khiến việc thụ thai khó khăn hơn. Em cũng có thể làm IUI nếu sau vài chu kỳ siêu âm canh trứng mà không thành công em nhé. Tuy nhiên ngay cả việc làm IUI (bơm tinh trùng vào buồng tử cung) thì cũng không chắc chắn là sẽ có thai được ngay, mà chỉ là tăng khả năng thành công so vơi siêu âm canh trứng tự nhiên, do đó cũng tùy vào điều kiện kinh tế gia đình để mình cân nhắc có thực hiện hay không em nhé.
Chúc gia đình sớm có tin vui!