Mong sớm có con khi vợ chồng không ở gần nhau?
Chào bác sĩ,
Câu hỏi của em là vợ chồng em lấy nhau được gần 3-4 năm mà vẫn chưa có con. Chúng em đi khám thì lúc đầu bác sĩ bảo vợ em bị đa nang hai bên buồng trứng. Sau điều trị một thời gian thì bác sĩ bảo bình thường, không còn bị gì nữa. Còn em thì bác sĩ bảo là không bị gì và có cho thuốc uống hai tháng để có con nhưng đến nay đã gần một năm rồi mà vẫn không thấy gì cả. Em mong bác sĩ cho vợ chồng em một giải pháp để sớm có con ạ. Vợ chồng em vì lý do công việc nên không thường xuyên ở gần nhau cho lắm ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ!

Chào em,
Qua những gì em chia sẻ, chúng tôi cảm nhận được sự lo lắng và bất an trong em khi đã lập gia đình được gần 3-4 năm mà vẫn chưa có bé. Em có chia sẻ rằng vợ em từng bị đa nang hai bên buồng trứng, đã điều trị khỏi và em cũng đang uống thuốc mà hỗ trợ mà gần một năm nay vẫn chưa thấy có kết quả. Vậy bây giờ vợ chồng em cần làm gì để sớm có con? thì ngay sau đây chúng tôi giải đáp thắc mắc này cho các em.
Đa nang buồng trứng là một bệnh lý phụ khoa có thể khiến cho quá trình thụ thai để có con của người phụ nữ diễn ra khó khăn hơn. Đây có thể là một trong những lý do vì sao vợ chồng em lấy nhau đã lâu mà vẫn chưa thể có con. Tuy nhiên, nếu vợ em đã điều trị bệnh lý này thì mức độ ảnh hưởng của nó cũng đã giảm đi rất nhiều. Cho nên thời gian này các em không cần lo lắng quá nhiều về tình trạng đa nang buồng trứng này nữa. Thay vào đó, các em hãy dành nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc sức khỏe bản thân và giữ tinh thần luôn vui tươi thoải mái bằng việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là các chất như axit folic, kẽm, vitamin C, không sử dụng rượu bia thuốc lá, ngủ đủ giấc, không thức khuya, thường xuyên tập thể dục (đi bộ, chạy bộ...) và kiểm soát căng thẳng...
Theo như em chia sẻ vì lý do công việc nên vợ chồng em không thường xuyên gần nhau thì đây cũng có thể trở thành một yếu tố cản trở việc có con của các em. Để khắc phục vấn đề này, các em hãy lên kế hoạch sinh hoạt vào những ngày nằm trong giai đoạn dễ thụ thai nhất của chu kỳ. Cụ thể là 2-3 ngày trước khi rụng trứng cho đến đã rụng trứng (giữa chu kỳ kinh). Nếu không thể ước tính được chu kỳ kinh hoặc ngày rụng trứng thì các em có thể tham khảo và áp dụng biện pháp siêu âm cạnh trứng tại các bệnh viện Phụ sản. Trong trường hợp không có điều kiện kinh tế thì các em có thể sử dụng đến que thử rụng trứng. Lưu ý khoảng một tháng trước khi bắt đầu kế hoạch có con, vợ em nên dùng thêm axit folic mỗi ngày để hạn chế các nguy cơ dị tật cho thai kỳ. Nếu sau một thời gian vẫn không có con thì hai em nên áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản như IUI, IVF theo sự tư vấn của bác sỹ chuyên khoa em nhé.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui!