Một xét nghiệm tinh dịch đồ như thế nào được coi là bình thường ?
Em chào bác sĩ,
Bác sĩ tư vấn giúp em kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ là yếu hay bình thường ạ. Kết quả gồm : Màu sắc trắng đục, thể tích : 1ml, ly giải 10 phút, Ph 7,4 4,tỷ lệ sống : 72%, mật độ 78 triệu/ml, di động tiến tới nhanh 4%, tiến tới chậm 56%, không tiến tới 14%, không di động 26%, hình dạng bình thường 8%.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Xét nghiệm tinh dịch đồ là phương pháp xét nghiệm mẫu tinh dịch tươi vừa mới x.uất tinh, nhằm chuẩn đoán khả năng sinh sản ở nam giới dựa trên các đánh giá chất lượng và số lượng t.trùng dựa trên quy định của tổ chức y tế Thế giới WHO. Đây cũng là phương pháp cho biết khả năng sinh sản, kiểm tra và theo dõi sự sinh tinh của nam giới và là xét nghiệm không thể thiếu cho các cặp vợ chồng khám tiền hôn nhân hay vô sinh - hiếm muộn.
Theo quy định của tổ chức y tế Thế Giới WHO 2010, một kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ được coi là bình thường khi đáp ứng các tiêu chuẩn như có pH tinh dịch ≥ 7,2, thể tích từ 1,5 ml trở lên, mật độ t.trùng ≥ 15 triệu/ml, tổng t.trùng di động (tiến tới và tại chỗ) ≥ 40% hoặc 32% t.trùng bơi về phía trước, hình dạng bình thường  ≥ 4%, , tỷ lệ sống ≥ 58%. Dựa theo những dữ liệu em cung cấp cho chúng tôi, có thể nhận thấy thể tích tinh dịch hơi ít, cần đạt từ 1,5ml trở lên. Trường hợp này có thể do em không đảm bảo kiêng x.tinh từ 3-5 ngày trước khi làm xét nghiệm. Ngoài ra, trong xét nghiệm có chỉ số tinh trùng tiến tới nhanh và tiến tới chậm là đang xét nghiệm theo tiêu chuẩn của WHO 1999. Theo đó tinh trùng tiến tới nhanh phải đạt 25% trở lên mới là bình thường, vì thế ở đây nói chung là tinh trùng di động tiến tới của em có hơi kém một chút. Vì thế, nếu đang gặp trục trặc trong chuyện có con, thì em nên qhtd thường xuyên 3 lần/tuần. Thời điểm vợ có dấu hiệu rụng trứng có thể tăng tần suất qhtd. Khi qhtd nên ở tư thế truyền thống, kê thêm một chiếc gối dưới mông vợ để tăng độ xâm nhập cho tinh trùng, đồng thời có thể giữ nguyên tư thế này trong vòng 30 phút đến 1h sau qhtd để những tinh trùng di chuyển chậm có cơ hội xâm nhập sâu hơn. Bản thân em có thể đi làm lại xét nghiệm sau 1 tháng, chú ý kiêng xtinh 3-5 ngày trước khi đi làm x.n, đồng thời kiêng thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích em nhé.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !