Mụn không đau không ngứa ở phần phụ có đáng lo?
Xin chào bác sĩ,
Con gái em năm nay 15 tuổi. Thời gian trước con em có nổi một mụn nhỏ màu trắng ở phần phụ, nó không gây ngứa hay đau hoặc có mùi gì cả. Em cho cháu đi khám thì bác sĩ bảo không sao cả. Nhưng thời gian gần đây cháu bảo với em là phát hiện mụn nó to dần lên, chắc nhỏ hơn đầu đũa một chút, mụn vẫn không gây đau, ngứa. Hiện em rất hoang mang không biết cháu có phải là bệnh lý và có cần điều trị không ạ? Mong bác sĩ giải đáp thắc mắc giúp em.
Em xin cảm ơn rất nhiều ạ!
Mụn không đau không ngứa ở phần phụ có đáng lo?
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào em,
Như em có chia sẻ con gái em thời gian trước có nổi một mụn nhỏ, không gây đau và ngứa ở phần phụ. Mặc dù bác sĩ đã kết luận cháu không có vấn đề gì nhưng do mụn gần đây có xu hướng to lên hơn nên em vẫn lo rằng cháu đang mắc một căn bệnh lý nào đó phải không?
Hiện tượng phần phụ nổi mụn không đau, không ngứa thực ra là một hiện tượng khá thường gặp ở nữ giới. Phần lớn những trường hợp này là lành tính, thường không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Ở trường hợp của con em thì nhiều khả năng thì đó chỉ là mụn bã nhờn thông thường. Nguyên nhân gây ra mụn này chủ yếu là do vệ sinh chưa sạch hoặc chưa đúng cách, dị ứng hoặc kích ứng với xà phòng, sữa tắm hoặc dung dịch vệ sinh, mặc quần áo quá chất, chế độ ăn uống thất thường, thức khuya... Mụn bã nhờn thường không gây hại cho sức khỏe nhưng nếu không có thói quen giữ gìn vệ sinh sạch sẽ thì lâu dần có thể gây ra các vấn đề viêm nhiễm như viêm nang lông, viêm phụ khoa...
Như vậy, hiện tượng nổi mụn của con gái em hiện giờ nhiều khả năng là chưa có gì đáng ngại. Tuy nhiên mụn đang có dấu hiệu to dần thì em cần động viên và hướng dẫn cháu về cách vệ sinh cá nhân cũng như bộ phận sinh sản. Em có thể đưa ra cho cháu một vài gợi ý như: Vệ sinh phần phụ sạch sẽ 2 lần/ ngày bằng nước ấm hoặc nước sạch, thấm khô sau mỗi lần đi vệ sinh, mặc đồ lót có tính chất thấm hút mồ hôi tốt, không mặc quần áo quá bó sát, hạn chế ăn đồ ngọt, đồ chua cay nóng. Thay vào đó em nên cho cháu ăn nhiều rau xanh trái cây tươi và uống đủ nước mỗi ngày. Dặn con nếu thấy mụn càng ngày càng to hơn, gây đau vừa ngứa, thậm chí là mưng mủ thì cần báo lại ngay cho mẹ để được đưa đi thăm khám và điều trị. Bởi khi này khả năng cao con gái em đã bị viêm.
Thân mến!