Mụn phần phụ không chịu biến mất sau nhiều tháng
Chào bác sĩ,
Em năm nay 25 tuổi. Em lấy chồng được hơn 7 tháng ạ. Cách đây khoảng 5 tháng ở phần phụ của em có nổi một số nốt mụn nhỏ nhỏ, hồng hồng, không ngứa, không đau. Em đi khám ở bệnh viện da liễu TW thì bác sĩ chẩn đoán em bị tuyến sinh dục gì đó em không nhớ rõ và bảo những mụn này của em có thể không mất đi được nhưng không phải bệnh nên không sao cả. Bác sĩ có cho em thuốc rửa và đặt về điều trị. Nhưng đến giờ những mụn này của em vẫn còn, không đau, không ngứa. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì có sao không ạ?
Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.
Mụn phần phụ không chịu biến mất sau nhiều tháng
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào em,
Qua những chia sẻ của em, chúng tôi biết được sau khi nổi những nốt mụn nhỏ nhỏ ở phần phụ của mình, em có đi thăm khám và được bác sĩ trao đổi là không sao cả. Tuy nhiên, sau vài tháng những nốt mụn này của em vẫn còn nên khiến em khá lo lắng cho sức khỏe của mình dù mụn không đau, không ngứa. Vậy tình trạng nổi mụn phần phụ này dấu hiệu của vấn đề gì? thì ngay bây giờ chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này của em.
Dựa theo những chi tiết em cung cấp thì hiện tượng mà em gặp phải nhiều khả năng chỉ là biểu hiện của tình trạng gai sinh sục. Giai sinh dục là hiện tượng được hình thành do sự phát triển quá mức của tế bào gai nằm phần thượng bị da phần phụ, tạo nên những nhú gai hoặc mụn có màu trắng hoặc hồng, đỏ, nổi lên như da gà, sờ vào có cảm giác sần sần, gợn gợn. Tình trạng này thường xuất hiện và phát triển nhanh chóng trong môi trường ẩm ướt như phần phụ. Gai sinh dục là một hiện tượng sinh lý bình thường, không phải là bệnh, không gây đau và ngứa nên thường vô hại, không gây ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản. Vì vậy, với tình trạng này em không cần quá lo ngại. Tình trạng gai sinh dục mặc dù không gây hại cho sức khỏe nhưng lại thường tồn tại trong một thời gian dài, nhiều tháng, nhiều năm. Nên đây có thể lý do vì sao sau nhiều tháng những nốt mụn ở phần phụ của em vẫn không biến mất mặc dù được bác sĩ kết luận không phải là bệnh.
Như vậy, những nốt mụn không đau, không ngứa ở phần phụ của em nhiều khả năng chỉ là biểu hiện của tình trạng gai sinh dục, một hiện tượng sinh lý của cơ thể. Tuy nhiên, để chắc chắn nhất em vẫn nên vào bệnh viện chuyên khoa Da liễu để thăm khám kiểm tra, nhất là khi em vẫn chưa yên tâm về kết quả chẩn đoán mà bác sĩ đã đưa ra trước đó. Bởi những nốt mụn mà em gặp phải cũng có thể dấu hiệu của các vấn đề khác như mụn bã nhờn, viêm nang lông,... Do đó, nếu có thể em nên đi thăm khám để yên tâm hơn. Bên cạnh đó, để giúp phần phụ không bị viêm nhiễm và giảm bớt hiện tượng nổi mụn, em nên vệ sinh phần phụ sạch sẽ và khô thoáng mỗi ngày, mặc đồ có tính chất thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi và uống nhiều nước. Tuyệt đối không được cậy hay nặn mụn vì sẽ dễ khiến da phần phụ bị tổn thương, nhiễm trùng.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!