Mụn trắng cứng, không đau ở phần phụ nam là dấu hiệu gì?
Chào bác sĩ,
Mấy hôm nay khi đi tắm, cháu kiểm tra thấy phần phụ của cháu có mọc vài mụn màu trắng. Cháu có thử nặn ra thì nó trồi ra nhưng không dính liền vào da và không dứt ra được. Cháu sờ thì thấy mụn cứng nhưng không đau ạ. Bác sĩ cho cháu hỏi đó là mụn gì ạ? Có phải dùng thuốc điều trị không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ.
Cháu cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào cháu,
Trong câu hỏi gửi về, cháu có trao đổi rằng khoảng mấy ngày nay phần phụ của cháu có nổi một vài mụn trắng, cứng, không gây đau. Tuy nhiên, cháu lại không biết đây là dấu hiệu của tình trạng gì? Có cần phải điều trị hay không? thì ở phần nội dung dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến hiện tượng này của cháu.
Dựa theo nhưng thông tin được cung cấp, chúng tôi nghĩ rằng mụn màu trắng, không đau mà cháu gặp phải rất có thể chỉ là những đốm, hạt bã nhờn thông thường mà thôi. Các hạt bã nhờn chính là những nốt sần màu hồng hoặc trắng, có đường kính khoảng 1-3mm, không gây đau và ngứa. Về bản chất, chúng chính là những tuyến bã nhờn nằm ở trên tất cả các khu vực của da (trừ lòng bàn tay và lòng bàn chân), bên dưới nang lông. Tuy nhiên, vì một vài lý do nào đó mà có một vài tuyến bã nhờn bị nằm sai vị trí, không ở trong hoặc bên dưới nang lông, từ đó tạo ra các đốm bã nhờn màu trắng mà cháu đang nhìn thấy hiện giờ. Như vậy, có thể thấy rằng những hạt bã nhờn thực chất chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể, không liên quan tới bất kỳ bệnh lý nào. Nên với tình trạng này cháu có thể yên tâm về sức khỏe của mình và không cần phải nghĩ tới việc can thiệp điều trị.
Nhìn chung, hiện tượng nổi một vài mụn trắng cứng, không đau của cháu là một hiện tượng khá an toàn đối với sức khỏe. Thế nhưng, cháu không nên vì thế mà chủ quan, lơ là trong việc chăm sóc sức khỏe của mình. Muốn những nốt mụn trắng hiện giờ của mình không xuất hiện quá nhiều, cháu nên thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân sạch sẽ mỗi ngày và không nặn bóp mụn để tránh tình trạng viêm nhiễm da.
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc!