Muốn sinh bé nữa khi chưa cai sữa, làm sao để "nguyệt san" quay lại?
Em sinh con được 15 tháng. Con bú mẹ hoàn toàn. Em vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại. Em đã đi khám bác sĩ, vì muốn sinh thêm bé nữa. Nhưng bác sĩ bảo khi nào em cai sữa, buồng trứng hoạt động lại, có kinh nguyệt, mới có thể mang bầu. Quá trình thăm khám cho thấy buồng trứng chưa hoạt động lại. Em muốn hỏi có cách nào thúc đẩy hoạt động của buồng trứng khi đang cho con bú không ạ? Em chưa muốn cai sữa bé! Em cám ơn ạ!

Chào em,
Như em nói mình đã sinh con được 15 tháng rồi mà vẫn cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, chưa có kinh trở lại. Đi khám bác sĩ kết luận là khi nào cho con cai sữa cho con là buồng trứng sẽ hoạt động trở lại, tuy nhiên em muốn có thai lại nhưng vẫn không muốn cai sữa cho bé nhà mình. Việc cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau sinh là việc làm được khuyến khích để em bé có đủ chất dinh dưỡng và chất kháng thể cần thiết từ mẹ. Tuy nhiên khi bé 15 tháng rồi mà em vẫn chỉ cho con bú mẹ quá nhiều thì có thể sẽ dễ làm bé thiếu hụt các chất dinh dưỡng, không đủ chất lượng bữa hằng ngày cho con. Khi trẻ đã 6 tháng rồi nên bắt đầu cho con ăn dặm, kết hợp bú mẹ thì lúc đó sẽ đảm bảo bữa ăn cũng như dinh dưỡng cho con hơn.
Khi cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, kinh nguyệt sẽ quay lại chậm hơn, thậm chí một số mẹ sẽ hoàn toàn không có kinh nguyệt trong suốt thời gian cho con bú. Nguyên nhân là vì trong quá trình cho con bú, cơ thể người mẹ sẽ sản xuất hoóc môn Prolactin, khiến cho trứng không rụng và tất nhiên điều này sẽ làm cho các mẹ bị chậm kinh hoặc không có kinh nguyệt. Tuy nhiên có một điều các mẹ cần lưu ý là vào giai đoạn mẹ giảm dần tần suất cũng như lượng sữa cho con bú, khi đó hoóc môn Prolatin cũng sẽ giảm xuống theo, dẫn đến việc buồng trứng của người mẹ sẽ trở về cơ chế hoạt động bình thường. Vậy nên em nên giảm bữa bú cho con, ngoài ra nên cai sữa dần cho bé để buồng trứng có thể hoạt động trở lại, thuận lợi cho kế hoạch sinh con của em trong thời gian tới. Nếu em dừng cho con bú nhưng kinh nguyệt vẫn không có trong vòng 3 tháng sau đó thì đây là hiện tượng bất thường, cần đi khám để tìm ra nguyên nhân điều trị thích hợp.
Bên cạnh đó, khi đang cho con bú mà lại mang thai trở lại, việc kích thích đầu vú khi cho trẻ bú dễ làm tăng co bóp tử cung, khiến thai trong thời gian sớm làm tổ trong buồng tử cung dễ có nguy có bị động, hoặc bị sảy thai sớm. Do đó, khi xác định có thai, em nên cai sữa cho con hoàn toàn, thì mới đảm bảo quá trình thai kỳ mới của em diễn ra an toàn và đảm bảo.
Chúc em sức khỏe!