Muốn sinh mổ thêm lần 3 nhưng lại "e ngại" về vết mổ cũ.
Chào bác sĩ,
Năm nay em 25 tuổi, mới sinh mổ được 2 lần. Em dự định sẽ sanh thêm lần 3 nữa. Bé sanh lần 2 nhà em đã được 4 tuổi rồi ạ. Bác sĩ cho em hỏi nếu em sinh lần 3 là sinh mổ nữa thì có an toàn với vết mổ cũ không ạ? Rất mong được bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.
Muốn sinh mổ thêm lần 3 nhưng lại "e ngại" về vết mổ cũ.
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào em,
Về thực tế, sinh mổ hoàn toàn không phải là một ca phẫu thuật đơn giản, mà là một cuộc đại phẫu phía bụng dưới và tử cung của người mẹ để lấy em bé ra. Do đó, quá trình sinh mổ sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến lần mang thai và sinh con tiếp theo. Chính vì điều này, các chuyên gia và bác sĩ chuyên khoa mới khuyến cáo thời gian tốt nhất để các chị em phụ nữ mang thai sau sinh mổ là từ 3 - 5 năm. Nếu khoảng cách giữa hai lần mang thai ít hơn 3 năm thì khả năng bục vết sẹo tử cung cũ sẽ rất cao.
Ngoài khuyến cáo rằng những phụ nữ đã từng mổ đẻ trước đó thì tốt nhất nên để 3- 5 năm sau mới tiếp tục sinh con, các chuyên gia cũng khuyên phụ nữ chỉ nên mổ đẻ 2 lần là thích hợp nhất. Bởi ở lần sinh mổ thứ 3, em có thể sẽ phải đối mặt với các nguy cơ như: nứt, vỡ tử cung; bất thường về nhau thai như nhau bong non, nhau tiền đạo, nhau cài răng lược (đây là những biến chứng bất thường có thể dẫn đến hậu quả băng huyết sau sinh, cắt bỏ tử cung). Hơn nữa, mẹ bầu càng sinh mổ nhiều lần thì khả năng ruột dính vào thành bụng sẽ càng cao, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tính mạng của cả mẹ và bé. Khả năng hồi phục của mẹ cũng sẽ chậm hơn những lần trước, vết thương còn có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn. Hơn nữa, phụ nữ càng sinh mổ nhiều lần thì khả năng ruột dính vào thành bụng sẽ càng cao, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tính mạng của cả mẹ và bé.
Nếu em thực sự muốn sinh thêm lần 3 sau 2 lần sinh mổ thì em cần phải thì trước khi mang thai cần sự tư vấn của bác sĩ để cân nhắc về việc sinh nở. Nếu như đủ điều kiện để mang thai và sinh nở lần nữa thì trong suốt thời gian mang thai, em cần phải thăm khám thai định kỳ thường xuyên, cẩn thận hơn để đề phòng tai biến sản khoa, biến chứng về nhau thai. Bên cạnh đó, với sinh mổ lần 3 em không nên chờ vỡ ối, cũng không nên đợi đến cận ngày dự sinh mới nghĩ tới việc mổ. Tốt nhất khi thai nhi được 37 – 38,5 tuần, em nên nhờ bác sĩ can thiệp chỉ định mổ lấy thai sớm. Như vậy sẽ tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!