Muốn "yêu đường miệng" khi đang viêm lộ tuyến, có nên không?
Em bị viêm lộ tuyến dạng nhẹ, em đang đặt thuốc ngày thứ 4 sau 2 liệu trình 10 ngày. Em muốn quan hệ nhưng bệnh em không chữa được dứt điểm. Em mong bác sĩ tư vấn giúp em cách chữa. Nếu có quan hệ, bạn trai em dùng miệng hay quan hệ thì có sao không ạ? Em cảm ơn bác sĩ!

Chào em,
Em nói mình bị viêm lộ tuyến dạng nhẹ và đang đặt thuốc theo chỉ định của bác sỹ hàng ngày. Thực ra để chữa được dứt điểm được viêm lộ tuyến cần phải dùng các phương pháp như đốt điện, áp lạnh, dao leep...để diệt các tuyến bị lộ ra bên ngoài, nếu hồi phục tốt và vệ sinh an toàn và đảm bảo thì sẽ có khả năng hồi phục hoàn toàn. Người bị lộ tuyến thường có nhiều chất dịch ở âm đạo, do đó dễ bị viêm âm đạo hơn do vi khuẩn có hại có điều kiện thuận lợi để phát triển. Tuy nhiên em chưa lấy chồng và có con, mức độ viêm lại nhẹ nên chỉ cần đùng thuốc đặt để điều trị vấn đề viêm nhiễm hiện tại, tránh làm cho tình trạng này trở nên nặng hơn thì em cũng không cần quá lo lắng.
Nếu như đáp ứng điều trị tốt, thuốc có tác dụng với chỗ viêm đó thì kể cả trong liệu trình điều trị, những chỗ viêm đó chưa hoàn toàn bình phục hẳn và khi này em lại có quan hệ tình dục trở lại thì có thể gây ra những nguy cơ và mức độ ảnh hưởng nhất định. Đầu tiên là giảm tác dụng điều trị của thuốc, tiếp theo đó là làm cho chỗ vết thương chưa liền hẳn nó có thể bị bệnh lại và có thể bị bội nhiễm các loại vi khuẩn khác làm cho kết quả điều trị của em giảm đi rất nhiều. Một nguy cơ nữa có thể xảy ra hiện tượng lây chéo, nguyên nhân gây ra tình trạng viêm cổ tử cung lộ tuyến có thể lây bệnh sang cho người yêu của em bạn và ngược lại có thể người yêu của em là người mang mầm bệnh nhưng không có biểu hiện lâm sàng nhưng khi quan hệ tình dục với em lại làm lây bệnh sang cho bạn khiến cho quá trình điều trị của bạn kéo dài. Cả cơ quan sinh và miệng đều có chứa số lượng vi khuẩn nhất định, vì vậy dù cho là có quan hệ tình dục tại dương hay miệng thì đều có nguy cơ như nhau.
Trong trường hợp cần thì em có thể dùng bao cao su để đảm bảo cho cả 2 em, tuy nhiên kể cả dùng bao cao su ngay từ đầu cũng có thể làm ảnh hưởng tới kết quả điều trị của em, do đó cũng không vì thế mà cứ lạm dụng bao cao su để quan hệ tình dục diễn ra quá nhiều. Tốt nhất khi em hãy cứ thực hiện y lệnh điều trị của bác sỹ, sau đó đi khám lại, nếu tình trạng viêm của em đã giảm dần và khỏi rồi thì hỏi thêm ý kiến của bác sĩ điều trị cho em. Khi tình trạng của em được cải thiện và đỡ rồi thì lúc đó em có thể sẽ được quan hệ trở lại, tuy nhiên khi quan hệ nên chú ý dùng bao cao su, quan hệ nhẹ nhàng, tư thế phù hợp để tránh làm tổn thương tại vị trí viêm nhiễm của mình.
Chúc em sức khỏe!