Nam giới sau tiêm vắc xin ngừa covid bao lâu mới thể có con?
Em chào bác sỹ. Em có tiêm mũi 2 vắcxin Covid 19 loại moderna và bị sốt. Thời gian này hai vợ chồng em đang tính thả để có em bé. Xin chương trình cho em hỏi sau bao lâu kể từ ngày sốt em có thể thả để có em bé, em là nam giới ạ.

Chào em!
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi câu hỏi của mình về cho chương trình Cửa Sổ Tình Yêu để được tư vấn. Hiện em mới tiêm ngừa 2 mũi vắc xin covid 19 loại Moderna của Mỹ và có bị tác dụng phụ là sốt. Em lo lắng khả năng sinh sản của mình có thể bị ảnh hưởng nên muốn chương tình tư vấn cho em nên kiêng bao lâu thì có thể thả để có bé. Với câu hỏi này chúng tôi tư vấn cho em như sau:
Vắc xin Moderna là một loại vắc xin của Mỹ, được chỉ định tiêm cho người từ trên 18 tuổi và có hiệu lưc phòng ngừa tỷ lệ trên 94% kéo dài trên 1 năm kể từ khi tiêm chủng. Sốt là tác dụng phụ hầu như có thể gặp ở tất cả các loại vắc xin covid hiện nay, đây là một phản ứng phụ khi hệ miễn dịch của cơ thể bị kích thích nên hầu như không gây nguy hiểm gì cả. Ngoài tác dụng phụ gây sốt vắc xin này còn có thể gây ra triệu chứng sưng đau nơi tiêm, toàn thân có ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, đau nhức cơ khớp, tiêu chảy,... Những triệu chứng trên sẽ thường tự mất sau khoảng 1-2 ngày, không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, khi cơ thể em bị sốt, nếu sốt cao từ trên 39 độ sẽ khiến cho cơ quan sinh sản, mà cụ thể là tinh hoàn bị ảnh hưởng. Tinh hoàn rất nhạy cảm với nhiệt độ, thông thường nếu nhiệt độ tinh hoàn ở trạng thái tự nhiên (trong khoảng 35,5-36 độ) là nhiệt độ lý tưởng để "tinh binh" phát triển. Khi nhiệt độ tăng cao sẽ khiến t.inh tr.ùng bị chết hoặc suy yếu, tại thời điểm đó khả năng sinh sản sẽ bị suy giảm, hoặc có nguy cơ mang thai bất thường cao hơn. Tuy nhiên ở nam giới, sự sản xuất t.inh tr.ùng là một quá trình liên tục không ngừng nghỉ, nên thông thường chỉ sau vài ngày là sẽ có thể hồi phục như lúc đầu. Vì thế, với trường hợp này vợ chồng em không cần lo lắng quá mức. Nếu cẩn thận nhất thì nên thả sau 1 tháng còn nếu không chỉ cần kiêng 7-10 ngày là có thể thả như bình thường.
Với tình trạng của em thì như trên chúng tôi đã phân tích và cho thấy rằng phía em là hoàn toàn có thể yên tâm. Thế nhưng, khi mang thai, thai nhi sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào cơ thể mẹ, nên hãy đảm bảo rằng mẹ bé cũng nên tiêm đủ 2 mũi vắc xin covid trước khi mang thai. Nếu trong quá trinh mang thai mà thai phụ bị mắc covid 19 tỷ lệ những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con sẽ tăng cao bội phần. Vì thế, với những phụ nữ có dự định mang thai cần được tiêm phòng đầy đủ, hoặc là khi đã có thai nhưng chưa được tiêm phòng cũng nên đến cơ sở y tế để được tiêm sau tuần thứ 13 của thai kỳ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.
Chúc gia đình sức khỏe!