Nam giới xuất hiện u ngực trái là bệnh gì?
Chào bác sĩ em là nam năm nay 21 tuổi. Hiện giờ tình trạng của em là khoảng 1 tuần nay em sờ thì thấy có cục u bên ngực trái ạ. Khi chạm vào thì đau, còn bình thường thì không ạ. Bác sĩ cho em hỏi đó là em bị gì ạ. Có nguy hiểm hay không?

Chào em!
Hiện nay em đang có một vấn đề bất thường của cơ thể đó là bên ngực trái xuất hiện một khối u, chạm vào thì thấy đau, nên em không biết là bệnh gì, có nguy hiểm hay không. Với tình trạng của em thì còn cần rất nhiều những thông tin khác mới có thể biết đây là tình trạng gì. ví dụ như u cục có kích thước thế nào, mật độ cứng hay mềm, có di động được hay không. Ngoài ra nếu muốn chính xác nhất vẫn cần thông qua thăm khám của bác sỹ, kết hợp với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh mới có thể có kết luận chính xác. Tuy nhiên dưới đây chúng tôi sẽ phân tích cho em một só khả năng có thể xảy ra khi nam giới xuất hiện khối u ở ngực.
Thứ nhất u cục xuất hiện ở nam giới có thể do các bệnh lý u xơ lành tính. Mặc dù tình trạng này đa phần xuất hiện ở nữ giới, tuy nhiên ở nam giới cũng có thể xuất hiện các khối u xơ. U xơ ở nam giới thường xuất hiện do sự mất cân bằng của nội tiết tố. Tình trạng này thường không quá nguy hiểm và có thể xử lý bằng bóc tách khối u nếu như kích thước lớn. Thứ hai là tình trạng phì đại tuyến v.ú có thể xảy ra. Thông thường tình trạng phát triển tuyến này đưới sự tác động của hormone chỉ xảy ra ở nữ trong giai đoạn dậy thì, tuy nhiên đôi khi nam giới cũng có, đặc biệt là trong và sau tuổi dậy thì. Thứ ba có thể có dấu hiệu nghi ngờ ung thư v.ú ở nam giới. Đây là tình trạng rất hiếm gặp, chỉ chiếm không tới 1% nhưng điều đó có nghĩa là nó vẫn có thể xẩy ra. Ung thư bộ phận này ở nam giới thường đi kèm với thay đổi màu sắc da và kết cấu trên da như núm tụt vào bên trong, xuất hiện vết lõm đồng tiền,... Đôi khi người ta cũng có thể nhầm lần những viêm nhiễm nang lông, tuyến bã nhờn, ổ áp xe, hay u bã đậu với tinh trạng khối u nếu không biết cách sờ nắn, xác định.
Nếu em tới bệnh viện lớn để kiểm tra, các bác sỹ sẽ dùng một số phương pháp sau để thăm khám chẩn đoán cho em như: Siêu âm, chụp cộng hưởng từ, sinh thiết khối u,... Qua những phương pháp kiểm tra này bác sỹ sẽ biết được chính xác là khối u dạng nào. Một số trường hợp u lành tính có thẻ chỉ cần theo dõi hoăc sử dụng thuốc để điều trị, nhưng cũng có những trường hợp nguy hiểm cần điều trị ngoại khoa, thậm chí nếu là ung thư cần được điều trị sớm bằng các phương pháp đặc trị như hóa trị, xạ trị,.. Nếu em lo lắng nên sắp xếp thời gian đi thăm khám sớm để biết tình trạng của mình em nhé.
Chúc em sức khỏe!