Nang buồng trứng có gây ảnh hưởng đến sức khỏe?
Em chào bác sĩ ạ,
Em bị đau bụng dưới âm ỉ và làm chướng bụng căng tức, tối ngủ bụng em bị quặng thắc lại. Kinh nguyệt của em thì không đều. Em có đi siêu âm thì có buồng trứng phải có cấu trúc nang, d= 37x42mm, bên trong có dải sợi và hồi âm. Buồng trứng trái thì không u. Kết quả ghi là TD nang nhỏ buồng trứng (P), nghi có xuất huyết bên trong. Em có hỏi thì bác sĩ nói với em là không có vấn đề gì và sau 3 tháng sẽ tự mất. Bác sĩ cho em hỏi như vậy em có bị ảnh hưởng gì về sau này không? Và có phải uống thuốc không ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Qua những chia sẻ trong thư, chúng tôi biết được sau khi bị đau bụng em có đi thăm khám và được bác sĩ kết luận có nang nhỏ buồng trứng bên phải. Với kết luận này em đang lo lắng không biết sức khỏe của mình có bị ảnh hưởng gì không? thì để giải đáp được thắc mắc này, em cần phải biết nang nhỏ buồng trứng là gì?
Nang nhỏ buồng trứng thực chất chính là tình trạng nang buồng trứng hay u nang buồng trứng. Đây là hiện tượng xuất hiện một bao nang có chứa dịch, được hình thành và phát triển bất thường ở bên trong buồng trứng của em. Kích thước nang thường dao động từ vài mm đến vài cm. Nang buồng trứng có thể xuất hiện ở buồng trứng bên trái hoặc bên phải, cũng có trường hợp ở cả hai bên. Như với trường hợp của em là ở buồng trứng bên phải, một trường hợp phổ biến của nang buồng trứng. Hầu hết nang buồng trứng với kích thước nhỏ thường không gây hại cho sức khỏe của nữ giới, nên đây là lý do vì sao bác sĩ lại trao đổi với em là tình trạng em gặp phải là không có vấn đề gì và chỉ cần theo dõi thêm. Do vậy, em đừng quá lo lắng về tình trạng nang nhỏ buồng trứng phải mà mình đang gặp phải hiện giờ.
Hiện tại nang buồng trứng đang có dấu hiệu xuất huyết bên trong (siêu âm thấy bên trong nang có dải sợi và hồi âm), với trường hợp này thường em sẽ không cần phải can thiệp điều trị. Bởi dạng nang buồng trứng này có thể tự tiêu biến sau một vài tháng mà không cần sự can thiệp y khoa nào. Vì vậy, em không cần phải nghĩ tới việc dùng thuốc đối với tình trạng hiện giờ của mình. Nếu vẫn còn cảm thấy đau và khó chịu ở bụng em có thể giảm đau bằng cách xoa nhẹ và massage bụng, chườm ấm, nghỉ ngơi nhiều hơn, vận động nhẹ nhàng hoặc có thể dùng thuốc giảm đau,... Một điều em cần lưu ý nữa đó là nên tái khám lại sau 1-3 tháng để kiểm tra xem nang buồng trứng của mình đã biến mất hay chưa, từ đó có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!