Nang Naboth cổ tử cung có gây nguy hiểm cho sức khỏe không ?
Thưa bác sĩ !
Em 43 tuổi và có vừa đi khám tổng quát. Kết quả như sau soi cổ tử cung: kết quả soi tươi: BC++, TB++, VK++. âm hộ bình thường, â.đ khí hư trắng đục. Cổ tử cung có kích thước 3cm, biểu mô lát, láng, có vài nang Naboth, mô đệm bình thường, biểu mô tuyến bình thường. Sau acide acetic : chưa thấy hình ảnh tổn thương, juntion lỗ ngoài,  sau Lugol: nâu đen. Kết luận: nang Naboth cổ tư cung d# 10mm. Kết quả kiểm tra tuyến giáp : nhân giáp thùy trái,  kích thước thùy phải không lớn, thùy trái không lớn, eo giáp 2.0mm. Nhận xét: mô tuyến giáp thùy phải : cấu trúc đồng nhất, chưa phát hiện tổn thương khu trú, mô tuyến giáp thùy trái: có 1 cấu trúc echo kém kích thước =(5.5×3.4)mm, chưa tăng sinh mạch máu trong mô, chưa phát hiện hạch vùng. Kết quả siêu âm vú kết luận nang không điển hình vú phải, thay đổi sợi dành đa nang hai vú. Vú phải: mô da trong giới hạn bình thường, mô mỡ trước tuyến trong giới hạn bình thường, mô tuyến vú: vị trí 2h cách núm vú 2cm có cấu trúc echo trống kích thước =(9.6×6)mm, vị trí 11h cách núm vú 3cm có 2 cấu trúc echo trống kích thước =(8×5)mm và kích thước =(5.5×3.6)mm vị trí 10h cách núm vú 4 m có 1 cấu trúc echo trống, bên trong có hồi âm kích thước =(19.5×9)mm có 1 cấu trúc echo trống kích thước=(5.2×3.5)mm, rải rác có vài cấu trúc trống d#3-5mm, hạch không. Vú trái: mô da trong giới hạn bình thường, mô mỡ trước tuyến: trong giới hạn bình thường, mô tuyến vú:vị trí 2h cách núm vú 1cm có cấu trúc echo trống d=3mm, vị trí 11h cách núm vú 1cm có cấu trúc echo trống kích thước=(6.8×2.8)mm, vị trí 1h sát núm vú có cấu trúc echo trống d=3mm, hạch không. Dạ bác sĩ cho em hỏi nang naboth ở cổ tử cung và nang không điển hình ở vú có gây nguy hiểm gì cho em? Nang naboth có phát triển nguy hiểm không ạ bác sĩ ? Điều trị như thế nào ạ ? Bác sĩ cho em dùng thuốc đặt thuốc Valygyno trong 10 ngày ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ !
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào em !
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chương trình chúng tôi thông qua trang www.cuasotinhyeu.vn.
Nang naboth cổ tử cung là những u nhỏ, hình thành trên bề mặt cổ tử cung và là tổn thương lành tính. Nang này thường mọc từ các tế bào biểu mô phát triển quá mức trùm lên biểu mô tuyến ngay ở chỗ giáp ranh mối nối ở cổ tử cung. Nang naboth nhìn chung là không gây nguy hiểm đến tính mạng, nên em không cần quá lo lắng về vấn đề này. Thế nhưng tình trạng này có thể gây ra một số biến chứng như gây tổn thương cho cổ tử cung, nhiễm trùng â.đ, nhiễm trùng cổ tử cung, đau bụng kinh.
Thông thường, nếu nang naboth cổ tử cung ít và nhỏ thì có thể tự tiêu mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu nang naboth phát triển quá lớn có thể tự vỡ thì sẽ được tiến hành điều trị bằng các phương pháp như điều trị nội khoa, chọc hút, đốt nang naboth. Trong thời gian này ngoài việc tuân thủ theo đúng hướng dẫn chỉ định mà bác sĩ đã đưa ra thì em cũng cần phải vệ sinh khu vực vùng kín của mình sạch sẽ hàng ngày.
Còn vế nang không điển hình ở vú hay còn gọi là dị sản nang. Các nang này thường chứa đầy các chất dịch lỏng, lành tính, có thể xuất hiện một hoặc nhiều nang ở một hoặc cả 2 bên vú. Các nang vú này thường chỉ gặp ở phụ nữ trên 40 tuổi, nhưng sau mãn kinh có thể tự biến mất. Đa phần nang vú là lành tính, không gây quá nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Để điều trị, nếu khối u nhỏ thì chỉ cần theo dõi và siêu âm 3-6 tháng xem nang có sự phát triển về kích thước hay thay đổi về cấu trúc không. Nếu kích thước nang quá lớn thì bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành chọc hút dịch trong nang và dẫn lưu.
Chúc em và gia đình sức khỏe !
Bài tham khảo : U nang tuyến vú.