Nên hay không "triệt sản" nữ.
Em xin chào chương trình, xin chào bác sĩ! Năm nay em 31 tuổi, sắp sinh mổ lần 3, 2 lần trước em đều mổ dọc, lần 1 em mổ năm 2009, lần 2 năm 2012 và lần 3 tới dự kiến vào tháng 12. Em nghĩ mình sinh mổ 3 lần là quá đủ rồi, nên có ý định triệt sản luôn.
Nhưng đọc trên mạng thấy bảo triệt sản có thể bị chửa ngoài dạ con, rối loạn nội tiết tố, em rất hoang mang ko biết có nhiều nhược điểm nguy hiểm đến vậy không, triệt sản có an toàn không, mong chương trình tư vấn giúp em ạ. Em xin cảm ơn chương trình, cảm ơn bác sĩ!

Chào em,
Triệt sản nữ là làm nghẽn ống dẫn trứng để ngăn tinh trùng và trứng gặp nhau bằng cách cột và cắt rời vòi trứng. Là phương pháp ngừa thai vĩnh viễn, có tính an toàn. Phương pháp này làm cho trứng và tinh trùng không gặp nhau, sẽ có hiệu quả ngừa thai 100%. Tuy nhiên tỉ lệ nhỏ thất bại (0.1% đến 0.4%). Có vài lý do: kỹ thuật tiến hành không đúng; do hai đầu của ống dẫn trứng tự thông nối lại. Nếu không có các lý do trên thì thắt vòi trứng có hiệu quả gần 100% tương đương phương pháp kiêng giao hợp.
Triệt sản hoàn toàn không ảnh hưởng đến hormone trong cơ thể, nhờ đó em sẽ có chu kỳ kinh nguyệt cũng như chu kỳ buồng trứng bình thường. Người đã triệt sản mà muốn có con trở lại sẽ rất khó, bởi việc nối lại hay tái thông tai vòi của buồng trứng không hề đơn giản.
Các phương pháp triệt sản còn một tỷ lệ nhỏ có biến chứng trong lúc làm thủ thuật như chảy máu, viêm nhiễm và tổn thương tạng. Tuy nhiên hiện nay thì với sự tiến bộ của y học những tai biến trên không còn nhiều nữa. Vậy nên về tình trạng của em nếu không muốn mang thai nữa thì em có thể sử dụng biện pháp này em nhé.
Chúc em sức khỏe