Nên làm gì để vết xước phần phụ mau lành lại?
Chào bác sĩ ạ!
Em có vấn đề muốn được bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Em có vết xước nhỏ ở phần phụ. Tuy nhiên đã hơn tháng mà vẫn chưa tự lành. Em đọc trên mang thấy bảo vết xước ở vùng này sẽ tự lành trong 3-5 ngày ạ. Em không có dấu hiệu bị viêm và vẫn bình thường ạ. Vết xước khiến em lúc vệ sinh hoặc tắm rửa bị xót ạ nên mong được bác sĩ tư vấn làm sao để vết xước của em được mau lành ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ.
Nên làm gì để vết xước phần phụ mau lành lại?
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào em,
Sau khi đọc những chia sẻ của em ở trong thư, có thể thấy em đang khá lo lắng về tình trạng lâu lành của vết xước ở phần phụ của mình. Vết xước chưa lành đã khiến em thường xuyên bị xót, khó chịu khi tắm và vệ sinh. Vậy em cần làm gì để vết xước này của mình mau lành và hết khó chịu? thì phần nội dung dưới đây sẽ là câu trả lời của chúng tôi về thắc mắc này của em.
Hầu hết các vết xước nhỏ trên da sẽ từ lành lại trong vòng một vài ngày nếu được giữ gìn sạch sẽ và khô thoáng. Tuy nhiên vẫn sẽ có những trường hợp cần phải có khoảng thời gian lâu hơn vết xước mới có thể lành lại được, phụ thuộc vào cơ địa, việc vệ sinh cá nhân mỗi ngày, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, tình trạng sức khỏe của cơ thể,.. Trên thực tế, việc mắc các bệnh lý tiểu đường, viêm da thần kinh, bệnh tuyến giáp, bệnh gout hoặc đang dùng các loại thuốc như ngừa thai, thuốc hạ huyết áp, hạ mỡ máu, kháng sinh, lợi tiểu,... có thể khiến cho vết xước hoặc vết thương lâu lành hơn. Cho nên việc vết xước của em sau 1 tháng vẫn không lành dù cho không có dấu hiệu viêm nhiễm là hoàn toàn có thể xảy ra.
Với trường hợp của em hiện giờ, muốn vết xước mau lành thì việc đầu tiên em cần làm đó là vệ sinh nhẹ nhàng phần phụ sạch sẽ bằng nước ấm và thấm khô vết xước mỗi ngày, không thụt rửa hoặc chà sát mạnh phần phụ. Vết xước phải luôn được giữ sạch sẽ, khô thoáng thì mới có thể lành lại được. Em nên lựa chọn mặc đồ lót bằng cotton rộng rãi, tránh mặc quần áo bó sát để hạn chế ma sát và đổ mồ hôi. Cùng với đó, chế độ ăn của em cũng nên có đầy đủ chất dinh dưỡng, chất đạm, chất béo để vết xước có cơ hội lành lại nhanh. Hãy đảm bảo là em ăn nhiều cam, rau xanh, khoai lang, thịt và cá,... để bổ sung protein cho cơ thể, giúp vết xước mau lành lại. Trong trường hợp vết xước lâu lành và có kèm theo các triệu chứng bất thường khác thì em nên đi gặp bác sĩ thăm khám và điều trị.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!