Nên làm gì khi bị mất kinh gần 2 năm ở độ tuổi 18?
Cháu chào bác sĩ ạ,
Cháu năm nay 18 tuổi nhưng mới có kinh duy nhất 1 lần được gần 2 năm rồi, nhung chưa có dấu hiệu có lại. Ngày nào cháu cũng ra dịch trắng bình thường nhưng cách 1 tháng hoặc 2-3 tháng thì cháu lại ra dịch đỏ dính huyết ạ. Cháu cũng đã tâm sự với người nhà và hôm nọ cháu có đi siêu âm nhưng kết quả bình thường không có gì khác biệt. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi cháu nên làm gì bây giờ ạ? Liệu nguyên siêu âm như thế có ra bệnh được không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ!
Nên làm gì khi bị mất kinh gần 2 năm ở độ tuổi 18?
- Tư vấn qua website [Tại đây].
- Đặt lịch tư vấn tâm lý riêng tư ở đây.

Chào cháu,
Qua những chia sẻ ở trong thư, chúng tôi biết được năm nay cháu đã 18 tuổi nhưng mới chỉ có kinh nguyệt 1 lần cách đây khoảng gần 2 năm, thời gian sau thì không xuất hiện nữa. Trong khoảng thời gian không có kinh nguyệt, cháu vẫn xuất hiện dịch trắng thường xuyên và đôi khi có kèm theo huyết. Cháu đã đi siêu âm nhưng lại không phát hiện ra điều gì bất thường. Vậy với tình trạng mất kinh gần 2 năm của cháu chỉ thăm khám qua siêu âm có thể chẩn đoán được chính xác được vấn đề này hay không? thì ngay bây giờ chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc náy của cháu.
Hiện tượng cháu bị mất kinh gần 2 năm sau lần xuất hiện kinh nguyệt đầu tiên sẽ được gọi là tình trạng vô kinh thứ phát. Đây là tình trạng người phụ nữ đã có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, nhưng đột nhiên lại mất kinh kéo dài trên 6 tháng. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này của cháu, đó có thể là do lối sống không khoa học, ăn uống không điều độ, cơ thể quá gầy hoặc quá thừa cân, mất cân bằng nội tiết, thức khuya và căng thẳng kéo dài, hội chứng buồng chứng đa nang, suy tuyến giáp, khối u tuyến yên, bất thường về cấu trúc sinh sản (sẹo tử cung, thiếu cơ quan sinh sản,...), các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa,... Vì vậy, với tình trạng mất kinh 2 năm của cháu, chỉ siêu âm thôi không đủ. Bởi phương pháp này chỉ có thể kiểm tra xem cháu có đang gặp bất thường nào đó tại buồng trứng, tử cung hay không, chứ chưa thể cho xác định được cháu có gặp bất thường nào ở hệ nội tiết của mình hay không. Trong khi đó, hoạt động của hệ nội tiết tố lại có ảnh hưởng rất nhiều tới sự xuất hiện và ổn định của chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, để có thể xác định được chính xác vấn đề mà mình đang gặp phải, cháu nên tham khảo và làm thêm các xét nghiệm về nội tiết tố nữ. Xét nghiệm này thường gồm có 7 loại xét nhiệm nhỏ là xét nghiệm chỉ số Testosterone, Estrogen, Progesterone, FSH, AMH, LH và Prolactin. Ngoài ra, cháu cũng thể làm thêm xét nghiệm về hormone TSH của tuyến giáp.
Bên cạnh việc tới các bệnh viện chuyên sản phụ khoa để được làm thêm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết để có thể chẩn đoán chính xác được tình trạng mất kinh 2 năm của mình, từ đó có phương án điều trị thích hợp, cháu nên tạo cho mình những thói quen sống tích cực và có lợi cho sức khỏe bản thân. Khi sức khỏe cơ thể và tinh thần của cháu luôn được khỏe mạnh, thoải mái thì chu kỳ kinh nguyệt của cháu cũng trở lên đều đặn và ít rối loạn hơn. Ngược lại, khi cháu có lối sống không khoa học, không lành mạnh thì chu kỳ kinh nguyệt của cháu sẽ thường xuyên bị rối loạn và thất thường hơn.
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc!
từ chối, đại học, học hành, nhắn tin, tình ca, cửa sổ tình yêu
Rồi lần tỏ tình gần đây như em nói ở trên thì cô ấy nói muốn chuyên tâm học hành, nói em rất tốt...
mang thai, quan hệ, thuốc tránh thai khẩn cấp, ra máu, nguyên nhân, cuasotinhyeu.
Em và người yêu em quan hệ không có bảo vệ. Sau đó có dùng thuốc tránh thai khẩn cấp.
trẻ em, sinh lý, mọc răng, nanh sữa, cuasotinhyeu
Bác cho cháu hỏi bé nhà con được 7 tháng tuổi, mọc 2 răng dưới nhưng con thấy trên lợi có nổi 1...
đình chỉ thai, viêm tử cung, đình chỉ thai kỳ, viêm nhiễm, chức năng sinh sản, tương lai, khả năng cao, xét nghiệm máu, kháng sinh, đau ngực, cuasotinhyeu
Em và bạn gái có đến phòng khám ở Q5 Tphcm đình chỉ thai được 5 tuần.
Đau bụng dưới khi ngồi lâu có phải là biểu hiện của bệnh lý không ?
Em năm nay 30 tuổi. Thời gần đây, em thấy mình có bị một vấn đề rất khó chịu ạ. Đó là em hay bị...
yêu bạn cùng lớp, bị cô soi, học kém đi, sợ bố mẹ biết, lo lắng bị cấm
Với cả GVCN lớp em cũng ủng hộ vì cả hai đứa đều học được, không hôn hít hay làm gì thái quá,...
Nội dung khác
vitamin D, bổ sung vitamin D2, D3, liều lượng bổ sung vitamin D cho trẻ
Vitamin D là vitamin tan trong chất béo, có chức năng làm tăng cường khả năng hấp thu canxi và...
09:05 - Kiến thức
7 thực tế, trần trụi ở đàn ông, cửa sổ tình yêu.
Đàn ông muốn được tôn trọng. Ở họ, điều này còn quan trọng hơn cả nhu cầu về tình yêu.
19:01 - Tin tức
Độc thân vui tánh, một mình cũng vui, sai lầm khi yêu, kiểu con gái khó kiếm người yêu, cua so tinh yeu
Nhiều cô nàng luôn tỏ ra sang chảnh bởi tự tin về nhan sắc, sự nghiệp hay gia cảnh của mình. Họ...
19:02 - Tin tức
quen, ủng hộ, giới hạn, thay đổi, hiểu lầm, mất liên lạc, bạn trai biến mất
Chúng em quen nhau vui có, buồn có, giận có nhưng giận không được 5 phút lại hòa ngay. Anh đã...
16:05 - Tâm sự
sùi mào gà, điều trị sùi mào gà, phương pháp điều trị sùi mào gà, đốt điện sùi mào gà, đốt laze, xạ trị, hóa trị, virus hpv
Sùi mào gà là bệnh do virus gây ra nên khi điều trị người ta chủ yếu điều trị triệu chứng và...
20:00 - Kiến thức
Dấu hiệu rõ ràng nhất khi có ai đó thích bạn
Không cần phải chờ đến một lời tỏ tình, những hành động trong vô thức của đối phương có thể cho...
15:05 - Tin tức
Bà Tân chốt đơn 2020 bằng đĩa cơm tấm "trêu ngươi" cư dân mạng vì sai công thức trầm trọng, khách "ăn chực" khen ngon vô lý?
Vừa đăng clip làm cơm tấm, bà Tân đã gặp phải không ít những bình luận trái chiều từ phía cư dân...
12:05 - Tin tức
ung thư niêm mạc tử cung, nguyên nhân, triệu chứng, điều trị ung thư, phòng chống ung thư, ung thư nội mạc tử cung, ung thư tử cung
Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung (niêm mạc tử cung). Ung thư niêm...
20:05 - Kiến thức
TP.HCM: Nhiều chợ đóng cửa, đặt online "mất hút", dân đổ xô đi siêu thị
TP.HCM quá tải từ siêu thị đến các kênh bán hàng online vì người dân lo sợ thành phố phong tỏa sẽ...
12:05 - Tin tức