Nên làm gì khi vùng kín bị nổi mụn sau khi đặt thuốc phụ khoa ?
Chào bác sĩ ạ,
Gần đây, do cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu nhiều ở vùng kín nên em có mua thuốc đặt phụ khoa về đặt. Nhưng sau thì khi đặt thì hôm sau vùng kín của em bị nổi mụn và đau rát. Bác sĩ cho hỏi như vậy là em bị làm sao ? Và em cần phải làm gì bây giờ ạ ? Hy vọng bác sĩ phản hồi sớm giúp em ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Thuốc đặt phụ khoa thường là loại thuốc được đặt trực tiếp vào trong â.đ người phụ nữ để chữa và ngừa bệnh. Thuốc đặt phụ khoa được sử dụng trong điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm.đ , viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung... Do thuốc đặt phụ khoa thường thường chứa dược chất chứa một kháng sinh dùng để đặc trị một tác nhân gây bệnh cụ thể, mỗi loại thuốc đặt sẽ có một tác dụng khác nhau. Chính vì vậy, phụ nữ dùng khi có chỉ định của bác sĩ, sau khi đã trải qua các bước thăm khám và xác định nguyên nhân bệnh. Nếu dùng không đúng chỉ định, không đúng cách, thuốc sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn mà ngược lại còn gây hại nặng nề đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Vậy không biết thuốc đặt phụ khoa mà em đang sử dụng là em mua theo chỉ định của bác sĩ đưa ra hay là em tự mua về sử dụng ?
Thông thường biểu hiện sau khi đặt thuốc phụ khoa có hiệu quả là các cảm giác ngứa ngáy và đau rát vùng kín sẽ có xu hướng thuyên giảm hẳn và biến mất sau một thời điều trị. Những ngày đầu có thể hơi đau nhói lúc đặt thuốc nhưng về sau cảm giác đau sẽ giảm xuống rõ rệt. Việc em sau khi đặt thuốc phụ khoa được một hôm thì vùng kín của em có hiện tượng nổi mụn và đau rát thì rất có thể là những dấu hiệu bất thường của quá trình đặt thuốc của em. Tình trạng nổi mụn và đau rát sau khi đặt thuốc phụ khoa có thể là do tác dụng phụ của thuốc, dị ứng với thành phần của thuốc, đặt thuốc phụ khoa không đúng cách, viêm nhiễm phụ khoa tái phát hoặc do cách điều trị không có hiệu quả, ...
Đối với trường hợp của em hiện giờ, tốt nhất em nên ngừng lại việc dùng thuốc và đi đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín. Tại đây, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và xác định chính xác vấn đề em đang gặp phải, từ đó tư vấn và đưa ra phương pháp khắc phục kịp thời cho em. Trong quá trình điều trị em cần lưu ý chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp và chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách.
Chúc em nhiều sức khỏe và hạnh phúc !