Nên thông tắc vòi trứng trước khi làm IUI hay ngược lại?
Chào bác sĩ và chương trình.
Em xin được tư vấn giúp, vợ chồng em đi khám hiếm muộn ở bệnh viện chuyên phụ sản, vợ bị tắc 1 bên vòi trứng Phải, bên Trái thì thông, các xét nghiệm cần thiết khác của cô ấy đều bình thường, em thì tinh trùng tốt. Bác sỹ đọc kết quả khuyên làm iui nhưng không tư vấn rõ. Qua tìm hiểu trên mạng nếu em hiểu đúng thì có phải làm iui với 1 vòi trứng bị tắc thì quá trình kích trứng vẫn phải canh trứng bên thông đúng không ạ, nếu chu kỳ làm iui đó kích trứng chỉ phát triển bên tắc mà bên thông không có thì có phải đợt làm iui đó thất bại hay không?
Vì vậy mà em rất phân vân không biết nên để vợ làm iui trước hay là mổ thông vòi trứng trước, và nếu mổ trước thì mất bao lâu mới phục hồi hoặc làm iui được. Em chân thành cảm ơn bác sĩ và chương trình.

Chào em!
Theo như lời em nói trong thư, thì hiện tại sức khỏe sinh sản của hai vợ chồng đều hoàn toàn bình thường, duy chỉ có một vấn đề bất thường đó là vòi trứng bên phải của vợ em bị tắc. Bác sỹ có khuyên hai vợ chồng làm IUI tuy nhiên em đang băn khoăn là làm IUI thì vấn phải kích trứng, canh trứng, mà nếu chỉ có trứng bên buồng trứng có vòi trứng bị tắc phát triển thì coi như thất bại? Thật ra khi đã tiêm thuốc kích trứng thì lượng nội tiết trong cơ thể tăng lên gấp nhiều lần, bình thường trong mỗi chu kỳ thì chỉ có 1-2 trứng rụng, nhưng khi tiêm thuốc này vào thì phần đa phụ nữ cả hai bên buồng trứng đều có nhiều trứng trội phát triển và rụng cùng lúc, nên việc kích trứng như vậy cũng khiến tăng tỷ lệ sinh đôi, sinh ba. Vì thế, trong trường hợp cả hai vợ chồng sức khỏe sinh sản đều tốt,chỉ có tắc vòi trứng bên phải thì tỷ lệ thành công khi làm IUI vẫn là cao em nhé.
Tuy nhiên trường hợp nếu hai vợ chồng còn trẻ, chưa nóng vội việc có con thì có thể điều trị một thời gian trước khi tiến hành đến các phương án hỗ trợ sinh sản. Nhiều trường hợp tắc một bên vòi trứng không cần can thiệp gì, cứ qhtd đều đặn một thời gian vẫn có thể có thai tự nhiên. Hoặc tùy vào việc tắc vòi trứng là ứ dịch, hay sẹo hẹp mà bác sỹ sẽ có phương án điều trị như uống thuốc, bơm thuốc,hoặc phẫu thuật để giải quyết tình trạng tắc. Em có thể đến các bệnh viện chuyên khoa về hiếm muộn,như ở Hà Nội có thể đến bệnh viện Phụ sản Trung Ương, phụ sản Hà Nội, bệnh viện Bưu điện, Tâm Anh,...hoặc ở phía nam có thể đến BV Từ Dũ, BV Mekong, bệnh viện Hạnh Phúc,...để thăm khám lại cho yên tâm tin tưởng và khi đó bác sỹ sẽ tư vấn thêm cho mình về hướng điều trị thích hợp nhất.
Chúc gia đình sớm có tin vui!