Nghi bị "chửa ngoài" khi bị đau bụng và ra dịch nâu đỏ
Xin chào bác sĩ,
Vào ngày thứ 8 của chu kì thì em và bạn trai có "thân mật" với nhau. Em biết là khả năng có thai rất thấp trong trường hợp này, nhưng em vẫn rất lo lắng, nên đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau 24h, tức là vào ngày thứ 9 của chu kì. Sau đó em có bị đau bụng dưới kiểu râm ran, nên ngày thứ 15 của chu kì em có đi siêu âm bụng. Kết quả tử cung em bình thường, nhưng sau đó lại ra máu ạ, kiểu nhỏ giọt và có dịch nhầy màu nâu đỏ. Em vẫn cảm thấy đau bụng dưới ạ, em thử que lên một vạch. Bác sĩ cho em hỏi em có khả năng mang thai ngoài tử cung hay đó chỉ là tác dụng phụ của thuốc ạ? Bây giờ là ngày thứ 15 của chu kì và em đang rất sợ bị thai ngoài tử cung dù em biết xác suất rất thấp ạ.
Em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!

Chào em,
Thông qua những thông tin được em cung cấp, có thể thấy rằng em đang nghi ngờ mình có khả năng mang thai ngoài tử cung khi thấy có dấu hiệu ra dịch nhầy màu nâu đỏ và đau bụng dưới. Tuy nhiên, trước đó em có sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nên cũng đang băn khoăn liệu đó có phải do tác dụng phụ của thuốc hay không? Muốn biết các dấu hiệu em đang gặp phải là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung hay do các tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp? thì em cần phải biết được nhưng thông tin cơ bản liên quan đến tình trạng mang thai ngoài tử cung.
Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng thai không làm tổ ở bên trong tử cung mà nằm ở bên ngoài với các vị trí như vòi trứng, buồng trứng, cổ tử cung,... Những dấu hiệu báo thai như chậm kinh, tức ngực, buồn nôn, đau bụng, thử que lên hai vạch, nồng độ HCG tăng cao,... cũng sẽ xuất hiện ở những chị em phụ nữ mang thai ngoài tử cung. Nhưng khi chửa ngoài tử cung nữ giới thường sẽ xuất hiện thêm các triệu chứng bất thường như ra máu bất thường và đau bụng kéo dài, đau âm ỉ, khó chịu, đôi lúc có thể đau dữ dội. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa triệu chứng ra dịch nhầy màu nâu đỏ và đau bụng dưới mà em đang gặp phải là dấu hiệu của tình trạng mang thai ngoài tử cung. Bởi như đã trao đổi khi em chửa ngoài tử cung kết quả que thử vẫn sẽ lên hai vạch và nồng độ hCG vẫn tăng cao từ trên 25mIU/mL trở nên. Theo đó nếu kết quả thử thai của em luôn là một vạch thì triệu chứng đau bụng và ra dịch nhầy màu nâu đỏ mà em gặp phải nhiều khả năng không phải là dấu hiệu của chửa ngoài. Thay vào đó, chúng rất có thể chỉ là những tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp em đã sử dụng trước đó. Đau bụng, ra huyết bất thường là những tác dụng phụ thường gặp nhất khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, do loại thuốc này có khả năng làm rối loạn hoạt động nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ.
Trên đây là những chia sẻ về những các vấn đề mà em đang quan tâm, thắc mắc. Mong rằng với những thông tin này em sẽ hiểu rõ hơn về các hiện tượng mình đang gặp phải. Nếu còn điều gì cần giải đáp thêm em hãy gửi câu hỏi về cho chương trình để được chúng tôi tư vấn miễn phí.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!