Ngực đau hơn mỗi khi đến kỳ có phải là bất thường không ?
Chào bác sĩ !
Cháu năm nay 18 tuổi. Ngực của cháu nhỏ, nhưng mỗi lần đến kì thì sờ ngực thấy đau nhưng những hôm bình thường thì sờ không đau nhưng cảm thấy ngực hơi cứng. Bác sĩ cho cháu hỏi những biểu hiện như thế này có nguy hiểm không ạ ?
Cháu xin cảm ơn bác sĩ !

Chào cháu !
Cảm ơn cháu đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho chương trình chúng tôi thông qua trang www.cuasotinhyeu.vn. Sau khi đọc nội dung thư, chúng tôi biết được cháu thường có hiện tượng đau ngực mỗi khi đến kỳ hành kinh, trong khi những ngày bình thường thì không có, thì đây là một hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường của cơ thể nữ giới. Vì vậy, cháu không cần quá lo lắng về vấn đề này.
Trong suốt chu kỳ kinh nguyệt ngực của nữ giới sẽ có những sự thay đổi nhất định và thường trở nên nhạy cảm hơn, căng đau, tăng hoặc giảm nhẹ kích thước và hình dạng ngay trước khi kỳ kinh bắt đầu, và giảm dần trong hay sau nữ giới có kinh nguyệt. Mức độ đau, căng tức, nhạy cảm sẽ có sự khác nhau ở từng người khác nhau, điều này tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Nguyên do dẫn đến hiện tượng này là sự suy giảm của các hormone như estrogen và progesterone trước một chu kỳ. Những thay đổi trong hormone này có thể khiến hạch bạch huyết có trong ngực bị sưng trướng, dẫn tới đau ngực.
Nhìn chung, hiện tượng cháu sờ ngực thấy đau mỗi khi đến kỳ kinh là một hiện tượng bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, trong thời gian theo dõi nếu thấy các dấu hiệu như chỉ thấy đau một bên ngực, phát hiện các khối cứng, cần trong ngực ( không phải là trái chàm ở dưới ngay núm vú ), đầu nhũ hoa sưng cứng, có khi chảy dịch... thì cháu cần nên đi đến cơ sở y tế gặp bác sĩ để được tiến hành thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.
Chúc cháu và gia đình sức khỏe !
Bài viết tham khảo : Hội chứng tiền kinh nguyệt ( những biểu hiện trước khi có kinh ).