Ngực phát triển mà không cân xứng thì phải làm sao?
Chào bác sĩ!
Em có gặp vấn đề liên quan đến sự phát triển của vòng một như sau mong được bác sĩ giải đáp:
Thứ nhất là ngực em từ lúc dậy thì đến giờ (em hiện nay 21 tuổi) thì phát triển không cân xứng. Ngực bên phải thì nhỏ hơn bên trái. Liệu như vậy có ảnh hưởng gì không? Và có cách nào khắc phục không ạ?
Thứ hai là nhũ hoa của em không có phát triển. Những lúc mà em xoa bóp thì nó vẫn nhú ra một chút nhưng nếu bình thường thì nó vẫn tụt vào trong. Với lại ở phần nhũ hoa của em bị tổn thương. Theo như mẹ em kể thì, hồi nhỏ em bị ngứa và thường xuyên gãi vào phần nhũ hoa đấy. Nên giờ nhũ hoa nó không còn nguyên vẹn, tròn trịa như mọi người mà trông giống như bị nứt ra, chẻ đầu nhỏ của nhũ hoa ra thành các vết nứt. Thì bị như thế có ảnh hưởng đến việc cho con bú sau này không ạ?
Mong bác sĩ giải đáp giúp em. Em cảm ơn ạ.

Chào em,
Về trường hợp của em, qua thư em nói là hai bên ngực của em phát triển không đều nhau. Không biết là hai bên ngực của em bị chệnh lệch nhiều hay ít? Tuy nhiên, tình trạng hai bên ngực phát triển không đều ở nữ giới trong độ tuổi dậy thì là vấn đề bình thường thôi em à.
Khi bước vào độ tuổi dậy thì, ngực sẽ bắt đầu phát triển. Việc ngực phát triển không đều nhau, một bên sẽ phát triển nhanh hơn bên còn lại, có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành. Thậm chí là đến độ tuổi trưởng thành mà hai bên ngực vẫn không đều nhau. Đó là vấn đề hết sức bình thường em à, em không nên quá lo lắng nhé.
Thực tế thì việc tập thể dục hay tăng cường chế độ dinh dưỡng không có tác động nhiều đối với sự cân đối bộ ngực. Mà khuôn ngực ở mỗi người phụ nữ phụ thuộc chủ yếu vào yếu tố di truyền. Để khắc phục, chỉ có thể sử dụng phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, hầu hết các bác sĩ đều khuyến khích các cô gái chờ đến khi hết giai đoạn phát triển của ngực thì hãy nghĩ đến chuyện phẫu thuật thẩm mĩ.
Tình trạng nhũ hoa tụt vào trong, hay còn gọi là tụt núm vú cộng với việc nhũ hoa không còn tròn trịa không làm ảnh hưởng đến lượng sữa của em. Tuy nhiên, nó sẽ gây khó khăn khi mà em cho con bú. Vì trẻ sẽ khó ngậm được vào núm vú để ti sữa. Tụt núm vú có thể do bẩm sinh hoặc do trong quá trình phát triển. Không biết tình trạng núm vú của em tụt nhiều hay ít. Tuy nhiên, có nhiều cách để cải thiện tình trạng tụt núm vú như: vê đầu ti khi tắm, sử dụng các dụng cụ hỗ trợ để kéo núm vú ra hoặc có thể phẫu thuật…. Vì thế, để cải thiện, em có thể đến phòng khám chuyên khoa để được khám, tư vấn và lựa chọn phương pháp phù hợp với mình nhé. Ai cũng vậy, cũng không thể hoàn hảo được hai nửa của cơ thể. Từ bàn tay, bàn chân… và bộ ngực cũng thế em ạ, thế nên em không nên quá lo lắng em nhé.
Chúc em sức khỏe.