Ngực tiết sữa khi mới 18 tuổi có phải là do bệnh lý gây ra không ?
Cháu chào bác sĩ ạ.
Cháu năm nay 18 tuổi, chưa có mang thai bao giờ ạ. Nhưng gần đây lúc tối khi đi ngủ cháu bị gặp phải tình trạng tiết sữa núi đôi. Nó làm cho cháu rất lo sợ ạ. Bác sĩ cho cháu xin phép hỏi như vậy thì cháu đang bị bệnh gì ạ ? Bệnh này có chữa khỏi được không ? Cháu rất mong được bác trả lời sớm ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Chào cháu,
Thông thường, ngực của nữ giới chỉ tiết ra sữa khi mang thai và cho con bú. Nhưng vẫn sẽ có những trường hợp ngoại lệ, không mang thai hoặc không cho con bú nhưng ngực vẫn tiết ra sữa. Nguyên nhân gây ra tình trạng chủ yếu là đến từ sự rối loạn của hormone prolactin ( chất tạo sữa ở nữ giới ).
Hiện tượng sữa chảy ra từ ngực phụ nữ không nuôi con được gọi là chảy sữa. Ở tuổi 18, hiện tượng này có thể xảy ra khi các bạn gái có sự rối loạn nội tiết bất thường, cụ thể là cơ thể sản xuất ra quá nhiều hormone prolactin kích thích tuyến sữa. Các nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn nội tiết có thể là do nữ giới sử dụng các loại thuốc tránh thai, an thần, chống trầm cảm hoặc do hạ huyết áp đột ngột... Hoặc cũng có thể là các bệnh như u tuyến yên, u nang buồng trứng,... dẫn đến thay đổi về mặt nội tiết.
Muốn nội tiết tố của mình cân bằng trở lại để cho tình trạng chảy sữa không còn chảy nữa, cháu cần thực hiện việc ăn uống một cách đầy đủ và điều độ, không bỏ bữa, không thức khuya, không dùng quá nhiều đồ ngọt và các chất kích thích, dành thời gian cho việc tập luyện thể dục và thư giãn đầu óc hàng ngày, luôn tạo cho mình một tâm lý vui vẻ và thoải mái nhất có thể. Trường hợp nếu thấy tình trạng chảy sữa này vẫn tiếp tục diễn ra kéo dài kèm theo hiện tượng mất kinh hoặc ngực căng, có u cục không theo chu kỳ kinh thì cháu cần phải đi đến cơ sơ y tế chuyên khoa Phụ để được bác sĩ thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Bởi khi này nguyên nhân khiến ngực cháu chảy sữa rất có thể là do các khối u cục hoặc nang trong buồng trứng hoặc ngực gây ra.
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc !