Ngực vẫn tiết sữa non sau thai lưu 5 tháng
Thưa bác sĩ,
Em có thai được 7 tuần ở tuần thứ 7 thì thai bị lưu. Từ lúc thai lưu đến nay là đã được 5 tháng nhưng ngực em bóp ra vẫn có sữa màu vàng đục giống sữa non. Vậy bác sĩ có thể tư vấn giúp em hiện tượng như thế có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không ạ? Mong sớm nhận được hồi âm từ bác sĩ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.
Ngực vẫn tiết sữa non sau thai lưu 5 tháng
Array
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ tại đây
Tư vấn trực tiếp với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 08868 04588 (có trả phí)

Chào em,
Trong thư em có chia sẻ rằng ngực của em sau khi bị thai lưu được khoảng 5 tháng vẫn có hiện tượng ra sữa có màu vàng đục giống như sữa non khi bóp. Em lo ngại hiện tượng này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của em. Muốn biết điều em đang lo ngại có đang đúng hay không, em hãy đọc những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề này ở phần nội dung dưới đây.
Bình thường, hiện tượng tiết ra sữa màu vàng đục giống như sữa non sẽ xuất hiện khi mang thai hoặc ngay sau khi sinh em bé. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng có thể gặp ở những người phụ nữ không mang thai, không cho con bú. Trường hợp em sau khi điều trị thai lưu 5 tháng mà ngực vẫn tiết ra sữa như sữa non thì nhiều khả năng nguyên nhân gây ra tình trạng này là do cơ thể em bị mất cân bằng hormone, cụ thể ở đây là hormone tạo sữa (prolactin). Thông thường, hormone tạo sữa chỉ có sự gia tăng khi người phụ nữ mang thai và sau khi sinh em bé. Tuy nhiên, vì một số lý do như sử dụng thuốc (tránh thai, an thần, giảm đau,...), sự kích thích quá mức núm vú (mát xa, nặn bóp, mặc áo ngực chật,...), mắc bệnh (bệnh tuyến giáp, tuyến yên, bệnh về gan hoặc thận,...), tâm lý căng thẳng và lo lắng kéo dài,... mà hormone tạo sữa này có thể có sự gia tăng sản xuất ngay cả khi không mang thai và cho con bú, dẫn tới hiện tượng tiết sữa mà em đang gặp phải. Hiện tượng này có thể tự hết sau một thời gian hoặc sau khi điều trị nội khoa nếu các bệnh lý là nguyên nhân.
Với trường hợp của em hiện giờ, nếu hiện tượng tiết ra sữa màu vàng đục của em chỉ xuất hiện khi em nặn bóp núm vú, không kèm theo u cục hoặc các triệu chứng bất thường nào khác thì thường sẽ không đáng ngại. Khi này, muốn tình trạng tiết sữa mau biến mất, em nên hạn chế tối đa việc động chạm, nắn bóp núm vú khi không thực sự cần thiết, mặc áo ngực vừa kích cỡ, không quá bó sát, kết hợp với một chế độ ăn uống và nghỉ ngời hợp lý để hệ nội tiết, sức khỏe luôn được cân bằng, ổn định. Tuy nhiên, nếu thấy hiện tượng tiết sữa xuất ngay cả khi không nặn bóp núm vú, có máu trong dịch tiết, sờ thấy khối u ở ngực... thì em nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoạn và điều trị bệnh càng sớm càng tốt.
Chúc em và  gia đình nhiều sức khỏe!
Array