Ngừng tránh thai bằng que cấy bao lâu có thể có bầu?
Mình năm nay 38 tuổi, vợ 34 tuổi. 2 vợ chồng cưới nhau được 6 năm và đã có 1 cháu trai 5 tuổi. Đứa đầu sau cưới 1 tháng là đã có bầu luôn. Sau khi em bé được 4 hay 5 tháng lúc đó không dùng biện pháp tránh thai thì bị dính khoảng 2 lần nữa. Bắt đầu thấy chậm kinh, dùng que thử thai là biết. Nhưng vì con vẫn bé nên chưa muốn có. Sau đó vợ mình cấy que tránh thai vào cánh tay. Năm nay vợ chồng mình quyết định có thêm em bé, vợ mình bỏ que ra từ tháng 3, và tính tháng 4 bắt đầu thụ thai nhưng đến nay hơn 3 tháng rồi vẫn chưa thấy gì. Vợ mình kinh nguyệt vẫn đều, đi khám thì vẫn bình thường còn mình thì chưa đi khám. Cho mình hỏi như vậy có bình thường khôg? Vợ chồng mình có phải đi khám không? Và cách tính chính xác ngày qh để có thai. Mình cám ơn nhiều!

Chào em!
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi thư về chương trình chúng tôi. Qua thư em gửi tới chương trình chúng tôi nhận thấy rằng hiện tại hai vợ chồng đang rất mong con, kèm theo đó là nỗi lo lắng không biết sức khỏe sinh sản của hai vợ chồng có còn tốt như thời gian trước hay không. Với vấn đề này, chúng tôi sẽ cùng em phân tích để hiểu rõ hơn và có hướng xử lý tốt nhất em nhé.
Vợ em sau khi sinh cháu đầu thì con mới được có 4-5 tháng sau đã lại mang thai, và khi đó do con còn quá bé nên hai vợ chồng quyết định không giữ thai lại phải không em? Nếu như vợ em đình chỉ thai ngay khi vừa phát hiện, tức khoảng 4-6 tuần thì thời điểm này đa phần các bác sỹ sẽ chỉ định đình chỉ thai bằng phương pháp nội khoa, tức dùng thuốc. Phương pháp này mặc dù cũng có thể xảy ra các tai biến ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, tuy nhiên đa phần thì sẽ an toàn hơn so với những phương pháp đình chỉ thai lớn. Nếu sau đó vợ em không có biểu hiện bất thường như đau bụng, ra máu, rối loạn kinh nguyệt, thì khả năng cao là vợ em không bị các biến chứng như sót nhau, sót thai, dinh buồng tử cung hay viêm nhiễm gì. Sau thời gian đó, vợ em có dùng biện pháp tránh thai là cấy que tránh thai dưới cánh tay. Đây là biện pháp tránh thai sử dụng hormoen thải trừ chậm, mỗi lần cấy sẽ có hiệu quả từ 3 năm trở lên, do đó sau khi hết thời hạn của que cấy, buồng trứng cũng sẽ phải mất một thời gian dài để hồi phục chức năng vốn có của nó. Đa phần phụ nữ sau khi ngừng tránh thai bằng que cấy phải mất khoảng 6 tháng đến 1 năm mới có thể mang thai lại, dù cũng có trường hợp mang thai sớm hơn hoặc muộn hơn. Do đó, vợ em hiện tại cũng mới thả để có bầu lại khoảng chừng 3 tháng thì gia đình cũng không nên quá nóng vội mà vô tình gây áp lực lên vợ mình.
Còn việc em hỏi là em và vợ có nên khám sức khỏe sinh sản hay không thì sẽ tùy vào điều kiện của gia đình cùng như tình hình dịch Covid 19 ở thời điểm hiện tại để có thể sắp xếp sao cho phù hợp. Nếu hai em lo lắng và không vướng bận gì, gia đình ở nơi dịch bệnh không quá phức tạp thì có thể đi khám luôn, nếu không có vấn đề gì thì mình cũng yên tâm hơn, mà phát hiện vấn đề bất thường thì có thể điều trị sớm. Còn nếu như tình hình công việc bận rộn, gia đình sinh sống ở nơi diễn biến dịch phức tạp hay muốn lên các bệnh viện tuyến trên để khám thì nên chờ một thời gian nữa, khi mọi thứ ổn định hơn thì mình đi khám, không nhất thiết phải khám vội vàng. Trong thời gian chưa đi khám được thì hai vợ chồng vẫn nên sinh hoạt đều dặn 1 tuần 3 lần, từ đầu đến cuối chu kỳ, trừ những ngày hành kinh để có khả năng thụ thai cao nhất.
Chúc gia đình sớm có tin vui!