Nguyên nhân gây rong kinh màu nâu đen là gì?
Chào bác sĩ,
Vòng kinh của em có khoảng từ 26-28 ngày, nhưng thi thoảng có tháng cứ đến giữa chu kì kinh hoặc gần tới kì kinh mới là em lại bị rong kinh màu nâu đen. Nó chỉ là dây một chút ra quần nhỏ hoặc băng vệ sinh hàng ngày. Tháng này thì chu kì kinh mới được 19-20 ngày thì nay em lại thấy rong kinh ra màu nâu đen, không mùi hôi. Kì kinh gần đây nhất của em là 28/6 thấy kinh và 30/6 em sạch kinh. Bác sĩ cho em hỏi với tình trạng như vậy là em đang có biểu hiện của bệnh gì ạ?
Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Qua chia sẻ của em, chúng tôi biết được thi thoảng em có hiện tượng rong kinh có màu nâu đen khi đến giữa chu kỳ hoặc gần tới kỳ kinh. Tình trạng này khiến em lo ngại rằng sức khỏe bản thân đang có thể tiềm ẩn một vấn đề bất thường nào đó. Vậy đây có đúng là một dấu hiệu bất thường hay không? thì bây giờ chúng ta hãy cũng nhau đi tìm hiểu về vấn đề nay.
Theo những thông tin em cung cấp, hiện tượng ra kinh màu nâu đen mà em nói tới chưa chắc đã là dấu hiệu của tình trạng rong kinh. Bởi rong kinh là hiện tượng ra kinh đúng chu kỳ kinh nguyệt nhưng kéo dài trên và mất đi lượng máu trên 80ml/chu kỳ. Tình trạng em gặp phải mỗi khi đến chu kỳ hoặc gần tới kỳ kinh rất có thể chỉ dấu hiệu ra dịch huyết màu nâu đen, một hiện tượng khá thường gặp ở nữ giới. Nguyên nhân khiến phụ nữ có hiện tượng ra dịch huyết màu nâu đen khi bước vào giai đoạn giữa chu kỳ hoặc sắp hành kinh chủ yếu đến từ sự thay đổi nội tiết của cơ thể mỗi khi đến thời kỳ rụng trứng hoặc sắp bắt đầu một chu kỳ mới. Hiện này thường sẽ xuất hiện rõ rệt hơn khi cơ thể có sự rối loạn nội tiết tố. Nếu lượng dịch huyết nâu đen này chỉ xuất hiện với số lượng ít, không kéo dài, không có mùi hôi thì sức khỏe của em thường không có lo ngại gì. Em có thể yên tâm chăm sóc sức khỏe bản thân mình như bình thường và chú ý hơn đến vấn đề ăn uống, nghỉ ngơi hàng ngày của mình.
Mặc dù hiện tượng ra dịch nâu đen vào giữa chu kỳ hoặc gần đến kỳ kinh thường không quá nguy hiểm nhưng em vẫn nên theo dõi thêm để an tâm hơn. Trong trường hợp nhận thấy hiện tượng này có kèm theo các dấu hiệu bất thường như có mùi hôi, vùng dưới ngứa ngáy, đau rát, thậm chí là sưng tấy... thì em nên đi đến bệnh viện gặp bác sĩ thăm khám. Khi này dấu hiệu dịch nâu đen có thể dấu hiệu cảnh báo cho thấy em đang mắc phải một bệnh lý phụ khoa nào như viêm, nhiễm nấm phụ khoa, viêm lộ tuyến cổ tử cung...
Chúc em nhiều sức khỏe!