Nguyên nhân gây "trễ kinh" ở tuổi 12 là gì?
Con chào bác sĩ,
Con năm nay 12 tuổi. Không giấu gì con hay thủ.d với tần suất nhẹ 1-2 lần 1 tháng. Nhưng không hiểu sao con bị trễ kinh đến tận gần 2 tháng bao gồm triệu chứng đau bụng và huyết trắng màu trắng sữa, nó không có bị loãng nhưng giờ đã hết. Cho con hỏi tình trạng trễ kinh là do đâu ạ? Ngoài đi khám ra thì có thể bổ sung thực phẩm gì để bình phục trở lại không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp con ạ.
Con cảm ơn bác sĩ rất nhiều.
Nguyên nhân gây "trễ kinh" ở tuổi 12 là gì?
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào cháu,
Với tuổi 12 thì cháu đang là một cô gái đang ở trong giai đoạn dậy thì, một giai đoạn mà cháu sẽ nhận thấy mình có rất nhiều sự thay đổi cả về tâm lý và sinh lý. Chúng sẽ khiến cho cháu lúc nào cũng phải tự đặt những câu hỏi liên quan đến cơ thể của mình.Trong đó, phổ biến nhất là về vấn đề kinh nguyệt, đặc biệt khi chu kỳ kinh nguyệt không ổn định.
Phần lớn các bạn gái sẽ có kinh lần đầu trong độ tuổi từ 10 đến 15. Tuy nhiên, cũng có trẻ có sớm hoặc muộn hơn, điều này phụ thuộc vào sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, đây sẽ lại  là giai đoạn mà kinh nguyệt của cháu thường xuyên bị rối loạn, không đều, điều đó có nghĩa là chu kỳ kinh của cháu không xuất hiện đúng vào một ngày cụ thể nào đó đã được tính toán trước. Nguyên nhân là do cơ thể của cháu ở giai đoạn này vẫn đang trong giai đoạn phát triển, sẽ có rất nhiều sự thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể. Trong khi đó, chu kỳ kinh nguyệt lại phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động nội tiết tố và những thay đổi ở bên trong cơ thể cháu. Kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì có thể kéo dài trong khoảng 1 – 2 năm đầu do hoạt động của buồng trứng khi này vẫn chưa thực sự ổn định. Cho nên hiện tượng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì như cháu vẫn được coi là dấu hiệu bình thường, không phải là dấu hiệu của bệnh lý. Cháu có thể yên tâm hoàn toàn về vấn đề này của mình.
Khí hư màu trắng sữa hay huyết trắng là hiện tượng sinh lý vô cùng phổ biến ở nữ giới khi bước vào độ tuổi dậy thì. Hiện tượng huyết trắng có màu trắng sữa kèm theo đau bụng của cháu có thể là dấu hiệu rụng trứng , nếu như nó không kèm theo các triệu chứng bất thường như có mùi hôi tanh, vùng kín ngứa ngáy và sưng tấy đỏ. Vào khoảng thời gian trứng rụng lượng estrogen gia tăng nhiều khiến khí hư tiết ra nhiều hơn bình thường. Khí hư bình thường tương đối loãng và dai như lòng trắng trứng gà. Sau khi trứng rụng, lượng estrogen sẽ giảm khiến cho khí hư của chị em có màu trắng đục, đậm đặc và ra ít hơn. Theo đó, nếu huyết trắng của cháu đột ngột có màu trắng sữa, song không đi cùng với bất cứ dấu hiệu bất thường nào khác thì cháu không cần quá sợ, vì đây là hiện tượng sinh lý bình thường. Thế nhưng, nếu hiện tượng huyết trắng màu trắng sữa và đau bụng dưới của cháu, có đi kèm với các triệu chứng không bình thường ở vùng kín như ngứa, đau buốt, khó chịu và có mùi hôi thì đây lại rất có thể là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa. Lúc này, cháu cần báo với người thân để được đưa đi thăm khám và điều trị.
Nếu muốn mình có một cơ thể khỏe mạnh và chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, ổn định cháu cần phải có một lối sống sinh hoạt khoa học và lành mạnh. Cụ thể như: Ngủ đủ giấc, không thức khuya, ăn uống điều độ và đủ bữa, không ăn nhiều đồ ngọt hay đồ có nhiều dầu mỡ, tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày, dành thời gian 15-30 phút để thư giãn đầu óc (nghe nhạc, đọc sách,...), luôn suy nghĩ tích cực, vui vẻ,... Một việc quan trọng nữa đó là cháu cần phải vệ sinh vùng kín của mình sạch sẽ mỗi ngày, tuyệt đối không được thụt rửa sâu vào trong â.m đ.ạ.o. Thủ.d là hoạt động vô hại nhưng cháu không nên lạm dụng nó. Việc lạm dụng thủ.d sẽ khiến cho cháu gặp nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe của cháu. Lưu ý cháu nên rửa tay thật sạch sẽ khi thực hiện hành vi này.
Mong cháu luôn khỏe mạnh và vui vẻ