Nguyên nhân khiến con gái mọc nhiều lông bụng và ngực?
Thưa bác sĩ,
Em có con gái năm nay cháu 16 tuổi. Em không biết vì sao bụng con gái em lại mọc nhiều lông ở vùng bụng tới phần ngực. Em để ý các cháu khác đều không có những con em lại có. Em nghe nhiều người bảo có thể cháu có nhiều hóc môn nam quá nên vậy. Bác sĩ cho em hỏi như vậy con em có bị làm sao không ạ? Em có cần cho cháu đi khám không ạ?
Em xin cảm ơn!

Chào em,
Sau khi nhận được câu hỏi gửi về, có thể thấy rằng em đang khá lo lắng cho tình trạng mọc nhiều lông ở vùng bụng và ngực của con gái mình khi cháu đang ở độ tuổi 16. Em nghĩ rằng có thể là do cháu có nhiều hormone nam, để biết suy nghĩ này có đúng hay không, thì bây giờ chúng giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu vấn đề hiện giờ của con gái em.
Thật ra, lông xuất hiện ở hầu hết ở trên bề mặt của cơ thể chúng ta, bao gồm cả bụng và ngực. Khác với nam giới, ở phần ngực, bụng nữ giới lông thường không phát triển quá nhiều và có màu sắc nhạt. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp các bạn nữ có phần lông bụng và ngực xuất hiện một cách rậm rạp, có màu sắc rõ rệt. Nguyên nhân chủ yếu của các trường hợp này là do yếu tố di truyền (bố hoặc mẹ là người có nhiều lông bụng, ngực), hội chứng buồng trứng đa nang, hội chứng Cushing, do nồng độ hormone nam tăng cao... Như vậy, điều em đang lo ngại là có cơ sở. Việc nữ giới có nhiều lông bụng, ngực có thể xuất phát từ sự phát triển vượt trội của hormone testosteron (nội tiết nam) trong cơ thể. Lượng hormone này quyết định tới lông tóc của con người, nếu tăng sinh nhiều thì lông mọc càng dày rậm.
Việc con gái em có nhiều lông bụng, ngực có thể liên quan đến sự gia tăng quá nhiều hormone nam nhưng cũng có thể là một hiện tượng bình thường hoặc dấu hiệu của các vấn đề bất thường khác như đã nêu ở trên. Vì vậy, để xác định chính xác nguyên nhân vấn đề của con gái, em nên đưa cháu đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa Nội tiết hoặc Phụ sản. Qua thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra những hướng dẫn và lời khuyên hữu ích cho trường hợp của con gái em.
Thân mến!