Nguyên nhân khiến kinh nguyệt ra ít ở tuổi 18 là gì ?
Cháu chào bác sĩ ạ,
Cháu năm nay 18 tuổi và bắt đầu có kinh từ năm lớp 8 (15 tuổi). Những tháng đầu, kinh nguyệt của cháu ra đều đặn. Nhưng hiện nay cháu đã mất kinh hai năm, hoặc nửa năm gần đây những lần có thì chỉ là những mảng màu đen khô nhưng rất ít, thậm chí không cần dùng đến băng vệ sinh, chứ không phải máu kinh màu đỏ nữa. Cháu có một thói quen xấu đó là cháu hay "tự sướng" bằng cách dùng vòi xịt vào "cô bé". Không biết đây có phải là nguyên nhân dẫn đến vấn đề này của cháu không ạ ?
Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ !
Nguyên nhân khiến kinh nguyệt ra ít ở tuổi 18 là gì ?
- Tư vấn qua website [Tại đây].
- Đặt lịch tư vấn tâm lý riêng tư ở đây.

Chào cháu,
Kinh nguyệt là một trong những hiện tượng  vô cùng quan trọng đối với sức khỏe nói chung và hệ sinh sản nói riêng. Khi kinh nguyệt xuất hiện, chứng tỏ người con gái đã đến tuổi dậy thì và có khả năng sinh sản. Kinh nguyệt  sẽ diễn ra đều đặn hàng tháng theo chu kỳ, thời gian hành kinh bình thường khoảng 3 đến 7 ngày với lượng máu mất đi khoảng 60 - 80ml. Nếu số ngày kinh quá ít (chỉ từ 2 ngày đến 3 ngày) hoặc lượng máu thấm ra băng vệ sinh quá ít thì rất có thể là biểu hiện của kinh nguyệt ra ít và thất thường.
Còn về hành vi "tự xử" thì đây thực ra là một hoạt động theo nhu cầu sinh lý của cơ thể và không gây hại tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu nữ giới hoặc nam giới thực hiện hành vi này quá nhiều, nhiều lần trong ngày và gây thương tổn cho bộ phận sinh dục trong quá trình thực hiện thì nó sẽ lại gây ra rất nhiều hệ lụy không tốt, đặc biệt là về sức khỏe sinh sản. Cháu cần hết sức cẩn trọng trong vấn đề này. Nếu việc sử dụng vòi xịt vùng kín mỗi khi "tự xử" của cháu nếu chỉ xịt nhẹ nước sạch vào bên ngoài vùng kín thường không gây hại, nhưng nếu xịt mạnh, nước không đảm bảo độ sạch sẽ, xịt sâu vào trong â.đ sẽ làm cho â.đ mất đi lớp dịch bảo vệ, mất cân  bằng môi trường pH, thậm chí đưa vi khuẩn vào sâu bên trong gây viêm buồng tử cung, tắc vòi trứng, viêm buồng trứng, viêm vùng chậu, sẽ ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe.
Quay lại về hiện tượng kinh nguyệt của cháu bị ra ít, thì đây rất có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể của em đang bị bất ổn. Cụ thể như do thường xuyên gặp phải căng thẳng, lo lắng, tâm lý bất ổn, cơ thể mệt mỏi, chế độ ăn uống thất thường, thiếu hụt một số vitamin cần thiết liên quan đến nhu cầu hoạt động của cơ quan sinh dục nữ, buồng trứng đa nang, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung... Do đó, nếu kinh nguyệt của cháu ra quá ít ( gần như không có ), kinh nguyệt có màu nâu hoặc nâu đen thì cháu sẽ cần phải sắp xếp đi đến cơ sở y tế chuyên khoa Phụ để được bác sĩ thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt, tránh ảnh hưởng tới khả năng có con cái của mình về sau này.
Chúc cháu và gia đình sức khỏe !
băn khoăn giới tính, hủ nữ, chơi với gay, gán ghép với les, thay đổi giới tính
Lúc đầu thì em cũng không có cảm giác gì nhưng mà khi về nhà nghĩ lại những chuyện đó em cảm thấy...
thích nhiều người, rung động, không muốn lăng nhăng, lựa chọn bạn gái
Em hiện đang thích một bạn gái nhưng em cũng rất dễ rung động trước những bạn gái khác. Em cũng...
phẫu thuât, thoát vị bẹn, vết thương, bất thường, biến chứng, hoạt động, vận động, tập thể hình, cuasotinhyeu
Chuyện là hồi cuối tháng 7 vừa rồi, em có phẫu thuật thoát vị bẹn bằng phương pháp đặt tấm lưới...
da liễu, chàm bìu, nấm, biểu hiện, nguyên nhân, cuasotinhyeu.
Em bị ngứa ở vùng bìu, da đỏ lên và trên có bong vảy trắng. Em đi khám ở da liễu của huyện điều...
Gãy mấu chuyển lớn xương đùi bao lâu thì liền?
Tôi 39 tuổi bị tai nạn gãy mấu chuyển lớn xương đùi trái. Tôi vào trung tâm chỉnh hình phẫu thuật...
Nội dung khác
ghen tuông, lười biếng, hoàn thiện bản thân, thay đổi, cố gắng, cửa sổ tình yêu
Có những lúc anh sử dụng máy tính hay điện thoại, khi thấy em đến gần anh ấy nhanh chóng tắt máy...
14:02 - Tâm sự
vợ chồng, khơi gợi cảm hứng cho chàng, đam mê vợ chồng
Tán tỉnh, ngợi khen, âu yếm… sẽ giúp bạn trẻ hóa tình yêu của mình. Không có gì phức tạp và mất...
14:02 - Kiến thức
ngộ độc thực phẩm, cách xử trí, Ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Salmonella, cua so tinh yeu
Ngộ độc thực phẩm đang trở thành nỗi lo hàng đầu của mọi người, bởi đây là nguyên nhân gây nhiều...
10:35 - Tin tức
Mẹo chế biến thịt gà, thịt gà, cách chế biến thịt gà, cua so tinh yeu
Nên dùng thớt riêng khi chế biến thịt gà sống, rửa thịt nhẹ nhàng để nước rửa cùng vi khuẩn không...
09:02 - Tin tức
Mang thai nên siêu âm đầu dò hay siêu âm thành bụng?
Ngày nay, do dân trí dược nâng cao nên hầu như mọi người, mọi nhà đều hiểu được tầm quan trọng...
13:05 - Kiến thức
dân văn phòng, Cử nhân Khoa học, khoa học máy tính, thương mại điện tử, dịch vụ đám mây, quân đội hoa kỳ, trung tâm dữ liệu, lĩnh vực công nghệ, tự động hóa, công ty khởi nghiệp, công ty công nghệ cao, công ty công nghệ, cua so tinh yeu
Bản lĩnh là thứ giúp con người ta vượt qua khó khăn, thử thách; đứng dậy sau những vấp ngã trong...
18:35 - Tin tức
Điểm tựa cho trẻ đặc biệt lúc này là gì?
Nếu quan sát thấy những phản ứng ở trẻ mà các bậc cha mẹ cảm thấy lo lắng, hãy liên hệ với những...
09:01 - Tin tức
ngôn tình sến súa, tình yêu lãng mạn, lời tỏ tình có cánh, chiêm tinh, Cung hoàng đạo, nghiệm, cua so tinh yeu
Nếu nghe được những điều này, rất có thể đó chỉ là một phút thăng hoa thường thấy của chàng trong...
18:02 - Tin tức
Phụ nữ, đàn ông, Thử thách, Chinh phục, Thấu hiểu, cua so tinh yeu
Mỗi người sẽ có những tiêu chuẩn khác nhau khi chinh phục kiểu người phụ nữ mình yêu. Thực tế,...
08:35 - Tin tức