Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt kèm nóng rát bàn chân tuổi U50?
Em năm nay 49 tuổi mà tầm 7 tháng gần đây kinh nguyệt ít và không đều trước kia vòng kinh chỉ 26-27 ngày thôi mà mấy tháng gần đây là quá 30 ngày mà rất ít có sao không bác sỹ. Và câu thứ 2 là 2 bàn chân em nó đau và rất nóng rát vậy là bệnh gì thưa bác sỹ tư vấn dùm em nếu bị gì, em cảm ơn bác sỹ nhiều

Chào bạn!
Hiện tại bạn đã gần 50 tuổi và có hiện tượng kinh nguyệt không đều, kèm theo đó là tình trạng thường xuyên bị đau mỏi, nóng rát hai bàn chân. Bạn đang thắc mắc không rõ tình trạng trên do nguyên nhân gì, có nguy hiểm hay không?
Với tình trạng kinh nguyệt không đều ở độ tuổi này thì đây là một hiện tượng hoàn toàn bình thường của cơ thể. Khi đến độ tuổi này, hiện tượng tiền mãn kinh- mãn kinh sẽ bắt dầu xảy ra với đa phần phụ nữ. Dấu hiệu tiền kinh nguyệt đó là rối loạn kinh nguyệt, vòng kinh có thể thưa ra và số lượng máu kinh sẽ ít đi, giống như tình trạng bạn đang gặp phải. Hoặc là một số trường hợp vòng kinh sẽ bị loạn, chu kỳ dài, chu kỳ ngắn, hoặc vài tháng mới có kinh một lần. Kèm theo hiện tượng kinh nguyệt rối loạn là tình trạng mất ngủ, ngủ kém, thường xuyên bị bốc hỏa trong người, tính tình trở nên khó chịu, cáu gắt hoặc bi quan hơn. Tình trạng này sẽ kéo dài khoảng một đến vài năm, sau khi tình trạng mãn kinh thực sự xảy ra (không có kinh nguyệt hoàn toàn trong 1 năm) thì nội tiết tố của cơ thể sẽ được điều tiết ổn định và trạng thái cân bằng sẽ được thiết lập lại, những triệu chứng khó chịu sẽ không còn.
Tình trạng đau nhức và nóng rát bàn chân bạn đang gặp phải là tình trạng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Thay đổi nội tiết tuổi tiền mãn kinh có thể là một trong số nguyên nhân đó. Ngoài ra, tình trạng này còn có thể do các bệnh lý như viêm dây thần kinh ngoại biên, đái tháo đường, bệnh thận, bệnh tuyến giáp hoặc thiếu hụt vitamin B12 gây ra. Giai đoạn này bạn chú ý ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt các chất bổ sung vitamin B12 như thịt, cá, trứng, sữa, và các loại đậu. Thêm vào đó bạn cũng nên sắp xếp thời gian để khi tình hình dịch bệnh ổn định thì mình đi khám, khi đó mới có thẻ khẳng định chính xác nguyên nhân là gì cũng như đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.
Chúc bạn mạnh khỏe!