Nguyên nhân trễ kinh sau mổ thai ngoài tử cung?
Em chào bác sĩ,
Năm nay em 24 tuổi, vừa mới mổ thai ngoài tử cung cắt 1 bên ống dẫn trứng gần 4 tháng. Em có kinh lại sau khoảng 6 tuần vào ngày vào ngày 03/03, kỳ kinh tiếp theo vào ngày 06/04. Đáng ra em sẽ có kinh vào khoảng ngày 6/5 nhưng đến nay em vẫn chưa có kinh lại. Em có quan hệ vào ngày 26/04 và dùng bao để tránh thai vì cầm tránh thai sau 6 tháng mổ thai ngoài tử cung. Em đã thử que nhiều lần nhưng đều 1 vạch. Kinh nguyệt lúc trước mổ của em không đều và ra ít. Bác sĩ cho em hỏi khả năng em mang thai hay em bị bệnh phụ khoa cao hơn ạ? Và nếu em có thai thì em có thể giữ bé lại được không ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ.
Nguyên nhân trễ kinh sau mổ thai ngoài tử cung?
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Qua những trao đổi ở trong thư, có thể thấy rằng em đang khá băn khoăn về tình trạng chậm kinh sau khoảng 4 tháng mổ thai tử cung của mình là do mang thai hay bệnh phụ khoa gây ra. Và nếu mang thai thì có thể giữ bé lại được hay không? thì ngay bây giờ chúng tôi sẽ giải đáp những băn khoăn và thắc mắc này của em.
Bình thường, sau khi có quan hệ khoảng 10-15 ngày hoặc khi có dấu hiệu chậm kinh từ 7-10 ngày, người phụ nữ đã có thể dùng que thử thai kiểm tra xem mình có mang thai hay không. Bởi đây là những thời điểm que thử thai có thể cho ra kết quả kiểm tra có độ chính xác cao. Trường hợp em sau khi có quan hệ và có hiện tượng trễ kinh đã thử que rất nhiều lần, tất cả đều cho kết quả 1 vạch thì nhiều khả năng em không có mang thai. Điều này cũng có nghĩa là tình trạng chậm kinh của em rất có thể không phải đến từ việc mang thai. Trên thực tế, có khá nhiều nguyên nhân có thể khiến em bị chậm kinh dù không có mang thai, chẳng hạn như: Rối loạn nội tiết, ăn uống thất thường, thức khuya, thường xuyên lo âu căng thẳng,... Các bệnh lý phụ khoa như viêm nhiễm, lạc nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang,... cũng có thể gây ra tình trạng chậm kinh ở em. Nếu là do mắc các bệnh phụ khoa, ngoài dấu hiệu trễ kinh thì thường em sẽ có thể xuất hiện thêm các triệu chứng bất thường khác ngứa ngáy vùng kín, ra khí hư có màu và mùi hôi bất thường, đau bụng dưới liên tục, sốt,...  Ngoài ra, việc sức khỏe cơ thể em bao gồm cả cơ quan sinh sản như tử cung, buồng trứng chưa có sự hồi phục hoàn toàn sau mổ thai ngoài tử cung cũng có thể trở thành nguyên do khiến kinh nguyệt của em bị rối loạn, chậm trễ hơn sơ với trước kia.
Với tình trạng chậm kinh hiện giờ, nếu như vẫn đang nghi ngờ là do việc mang thai đem lại thì tốt nhất em nên đến các cơ sở y tế Phụ sản để làm xét nghiệm kiểm tra nồng độ hCG có trong máu của em để nhận được kết quả chính xác nhất về vấn đề này. Ngoài việc xét nghiệm em có thể tiến hành thăm khám luôn phần phụ của mình để biết được tình trạng chậm kinh có phải là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa nào đó hay không, từ đó có kế hoạch điều trị và chăm sóc phù hợp. Việc có giữ bé được không thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố, tuy nhiên đa phần các trường hợp nếu không có các bệnh lý khác kèm theo em sẽ có thể giữ lại em bé và sinh con an toàn.
Chúc em sức khỏe!