Nguyệt san "thoắt ẩn thoắt hiện" mà bác sỹ kết luận bình thường?
Chào các chuyên gia. Cháu năm nay 17 tuổi , cháu có kinh từ giữa năm lớp 8 đến nay cũng hơn 3 năm rồi, nhưng kinh nguyệt của cháu không đều. Ban đầu cháu có được tầm 2 3 tháng sau đó lại ngưng không có, sau đó lại hơn nữa năm thì có lại. Đến đầu năm 2019 cháu có kinh lại nhưng sau đó lại cách 2 tháng mới có lại 1 lần và đến tháng 5 hiện tại cháu vẫn chưa có kinh.
Thi thoảng cháu cũng có rong kinh khoảng 2 ngày nhưng chỉ có hơi hơi thôi ạ. Cháu có đi khám siêu âm thì bác sĩ có nói mọi thứ phát triển bình thường. Nhưng cháu vẫn lo ạ. Mong các chuyên gia hãy giải thích hiện tượng này giúp cháu ạ. Cháu cảm ơn nhiều.

Chào cháu,
Như cháu nói, kinh nguyệt của cháu khá thưa thớt, không đều, gần đây thỉnh thoảng lại rong kinh nhưng đi siêu âm mọi thứ đều bình thường. Thực ra, với độ tuổi của cháu, cơ thể vẫn đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện dần, trong đó có cả cơ quan sinh dục. Kinh nguyệt của nữ giới phụ thuộc chủ yếu vào sự hoạt động của các tuyến nội tiết, buồng trứng và cả buồng tử cung. Trong giai đoạn dậy thì, các cơ quan này chưa phát triển hoàn thiện 1 cách toàn diện, do đó chu kỳ kinh nguyệt của cháu không đều là điều hoàn toàn bình thường.
Ngoài ra kinh nguyệt cũng chịu nhiều tác động bởi các yếu tố bên ngoài như yếu tố tâm lý, môi trường, sinh hoạt, thời tiết,….Ở độ tuổi này của cháu, áp lực học tập, thi cử nhiều khiến cháu bị căng thẳng, thường xuyên phải thức đêm ôn bài hoặc không ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi không đủ cũng làm tác động phần nào đến chu kỳ kinh nguyệt bình thường của cháu. Do đó, cháu nên phân bố thời gian ăn uống, sinh hoạt, học tập sao cho hợp lý, tránh để bản thân phải quá căng thẳng. Ngoài ra đảm bảo lối sống sinh hoạt lành mạnh, hạn chế tối đa việc thức đêm, tăng cường luyện tập thể dục thể thao là có thể giúp tình trạng của cháu được cải thiện hơn.
Nếu thay đổi lối sống lành mạnh như trên, 1 thời gian tới hay khi bước sang giai đoạn trưởng thành mà chu kỳ kinh nguyệt của cháu vẫn bị rối loạn, không đều thì cháu sẽ phải đi khám tổng quát sức khỏe sinh sản của mình. Vì ở trên cháu mới chỉ đi siêu âm, siêu âm chỉ đánh giá qua được sự phát triển của các nang trứng, buồng trứng, tử cung, vòi trứng….tại thời điểm đó chứ không thể đánh giá kỹ càng sự hoạt động của từng cơ quan trong cả chu kỳ. Việc đi thăm khám tổng quát sẽ giúp xác định rõ ràng nguyên nhân tình trạng bệnh lý cháu đang gặp phải, khi đó cháu sẽ có hướng can thiệp phù hợp để cải thiện này cho cháu.
Chúc cháu sức khỏe!